Đường dẫn truy cập

Bạo động Trung Ðông có thể leo thang thành chiến tranh toàn diện


Người Palestine ôm con nhỏ chạy trốn các vụ ném bom của Israel vào Gaza, ngày 9/7/2014.
Người Palestine ôm con nhỏ chạy trốn các vụ ném bom của Israel vào Gaza, ngày 9/7/2014.

Bạo động ở Trung Ðông đang leo thang, vào một thời điểm không thấy cuộc hòa đàm mới nào. Các nhà lãnh đạo Israel và Palestine đã lên án những cái chết tàn bạo của 3 thiếu niên Israel và 1 thiếu niên Palestine, và đã nhất quyết trừng phạt những kẻ chịu trách nhiệm. Nhưng cả hai bên cũng dường như sẵn sàng chuẩn bị để giao tranh thêm. Israel đã loan báo các kế hoạch bố trí 40.000 quân trừ bị ở biên giới tiếp giáp dải Gaza mà các nhà lãnh đạo Hamas đã quyết chống lại sự chiếm đóng của Israel. Một ý muốn trả thù từ cả hai phía hiện thắng thế trước những lời kêu gọi hòa bình. Thông tín viên VOA Zlatica Hoke ghi nhận thêm chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Các giới chức Israel cho hay họ sẽ sử dụng lực lượng không và bộ quân để chấm dứt những vụ tấn công bằng hỏa tiễn hàng ngày từ Dải Gaza.

“Chúng tôi sẽ không dung thư hỏa tiễn bắn vào các thành phố và làng mạc của chúng tôi, vì thế tôi đã ra lệnh một sự mở rộng đáng kể Lực lượng Phòng vệ Israel để chống lại các phần tử khủng bố Hamas, và chống lại các phần tử khủng bố thuộc các tổ chức khủng bố khác ở Dải Gaza. Tôi đưa ra quyết định này chỉ sau khi mọi nỗ lực được thực hiện để trở lại tình trạng yên tĩnh không được hồi đáp và Hamas chọn việc leo thang.”

Phía Palestine cáo buộc Israel về thái độ thù nghịch liên tục. Một phát ngôn viên của Hamas, tổ chức có chủ trương cứng rằn đang kiểm soát Dải Gaza, cũng bày tỏ quyết tâm chiến đấu.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục bảo vệ dân của chúng tôi chống lại các tội ác này. Chúng tôi cảnh báo phe chiếm đóng chớ nên tiếp tục tội ác đối với nhân dân chúng tôi. Và chúng tôi bảo đảm là phe kháng chiến sẵn sàng chống lại hành động thù nghịch này.”

Cư dân ở cả hai bên biên giới giữa Israel và dải Gaza lo sợ là cuộc xung đột có thể leo thang thành một cuộc chiến tranh toàn diện.
Cư dân ở cả hai bên biên giới giữa Israel và dải Gaza lo sợ là cuộc xung đột có thể leo thang thành một cuộc chiến tranh toàn diện.

Cư dân ở cả hai bên biên giới giữa Israel và dải Gaza lo sợ là cuộc xung đột có thể leo thang thành một cuộc chiến tranh toàn diện.

“Mỗi lần một bên leo thang thì bên kia cũng làm như vậy. Ðiều này đã tác động đến đời sống của dân chúng, nhất là vì đây là tháng Ramadan, và mọi người đang nhịn đói. Sinh hoạt đã trở nên tê liệt bởi vì dân chúng sợ hãi. Nay chúng tôi ở trong một bầu không khí chiến tranh, mọi người ở nhà và nghe ngóng tin tức. Thực là một tình huống khó khăn.”

Chính phủ Israel đã hối thúc dân chúng sống gần biên giới giáp với dải Gaza ở gần những nơi trú bom. Cư dân Re’im đã chạy tới những hầm trú khi nghe tiếng bom.

“Đêm nay là một đêm rất ồn ào bởi vì người Palestine phóng nhiều rocket qua phía Israel đến độ chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn với các cư dân hoảng sợ. Họ không có nơi trú ẩn ở chỗ chúng tôi đang sống.”

Hoa Kỳ đã lên án các vụ tấn công bằng rocket và kêu gọi xuống thang. Nhưng Washington không có ảnh hưởng ở Dải Gaza, nhất là sau khi công bố Hamas là một tổ chức khủng bố.

Sau đây là nhận định của ông Steve McKInerney, một chuyên gia phân tích thuộc Dự án Dân chủ Trung Ðông:

“Dĩ nhiên, Hoa Kỳ có quan hệ vững mạnh với Israel nhưng tình trạng thiếu quan hệ và ảnh hưởng với phía bên kia đang cực kỳ hạn chế, và tôi nghĩ ảnh hưởng của Hoa Kỳ có thể đem lại một cuộc ngưng bắn là điều có phần chắc khó xảy ra.”

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry đã đặt ưu tiên hàng đầu cho việc phục hồi tiến trình hòa bình Trung Ðông. Ông đi lại không mệt mỏi giữa hồi tháng 7 năm ngoái cho đến tháng 4 năm nay để đưa hai bên vào bàn đàm phán. Tuy có đạt được một vài tiến bộ, các nhà lãnh đạo Israel và Palestine đã vấp phải một số ngày càng nhiều các rào cản ngăn cách dân chúng của họ. Vụ bột phát bạo động hiện nay - tệ hại nhất trong khu vực kể từ năm 2012 - bùng ra ngay sau khi vòng đàm phán hòa bình mới nhất được công bố là đã chết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG