Đường dẫn truy cập

Bạo động tiếp diễn ở Gaza bất chấp các nỗ lực ngoại giao


Cảnh sát Israel tại hiện trường vụ nổ bom xe khách ở Tel Aviv, ngày 21/11/2012.
Cảnh sát Israel tại hiện trường vụ nổ bom xe khách ở Tel Aviv, ngày 21/11/2012.
Các vụ tấn công lại làm rúng động biên giới giữa Israel và Dải Gaza sáng hôm nay bất chấp các nỗ lực ngoại giao để chấm dứt vụ bạo động giữa Israel và các phần tử chủ chiến Hamas đã gây tử vong cho hơn 130 người Palestine và 5 người Israel.

Bên trong lãnh thổ Israel, một vụ bom nổ trên xe buýt tại Tel Aviv làm ít nhất 10 người bị thương. Giới hữu trách nói đó là một vụ tấn công khủng bố nhưng chưa xác định nguồn gốc vụ đánh bom.

Nhân viên ứng cứu khẩn cấp Yonathn Yogidovski cho biết hiện trường vụ tấn công được bảo đảm, nhưng toán của ông chuẩn bị đối phó với một vụ tấn công khác

Tại Gaza City, vụ đánh bom được phát ngôn viên Sami Abu Zuhri của Hamas xác nhận. Ông này nói rằng hành động này là để trả thù cho những người chết trên Dải Gaza trong những ngày vừa qua.

Bên ngoài bệnh viện Shifa trên Dải Gaza, chủ các cửa hàng đã phân phát bánh kẹo khi nghe tin vụ nổ trên xe buýt ở Israel. Một phụ nữ ở bên ngoài bệnh viện nói rằng Israel chiếm đất đai của người Palestine và chúng tôi phải lấy lại.

Cho tới nay, bạo động đã gây tử vong cho hơn 140 người Palestine và 5 người Israel.
Cho tới nay, bạo động đã gây tử vong cho hơn 140 người Palestine và 5 người Israel.
Vụ nổ xảy ra vào lúc ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton thúc đẩy một lần nữa về một giải pháp hòa bình. Bà Clinton đến Cairo hôm nay để hội đàm với Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi.

Trước đó, bà đã gặp các nhà lãnh đạo Palestine tại thành phố Ramallah trên vùng Bờ Tây và các giới chức Israel ở Jerusalem. Bà đưa ra một công bố cực lực lên án vụ đánh bom trên xe buýt tại Tel Aviv, gọi đó là một vụ tấn công khủng bố. Sau đó bà Clinton thảo luận về tình hình bất ổn với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và các giới chức cao cấp khác của Israel trong 2 tiếng đồng hồ.

Bà Clinton nói rằng Hoa Kỳ sẽ làm việc với các đối tác tại Israel và khắp khu vực để đạt được kết quả là đem lại an ninh cho người dân Israel và cải thiện điều kiện sinh sống của dân chúng trên dải Gaza và tiến tới một nền hòa bình toàn diện cho tất cả dân chúng trong khu vực.

Thủ tướng Netanyahu tuyên bố trước cuộc họp rằng ông muốn có một giải pháp ngoại giao cho việc chấm dứt các cuộc tấn công ngang qua biên giới. Nhưng ông Netanyahu một lần nữa cam kết sẽ thực hiện bất cứ hành động nào để bảo vệ dân chúng Israel, và nói thêm rằng không quốc gia nào chấp nhận các cuộc tấn công nhắm vào nhân dân của mình.

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-Moon thảo luận về cuộc xung đột với Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas. Ông Abbas cho biết ông đang làm việc với LHQ, Jordan và Hoa Kỳ để tìm một giải pháp hòa bình.

Ông Ban kêu gọi chấm dứt ngay cuộc đổ máu.
Ông Ban kêu gọi chấm dứt ngay cuộc đổ máu.
Ông Ban kêu gọi chấm dứt cuộc đổ máu và lập lại sự tin tưởng của ông đối với giải pháp hai quốc gia là cần thiết để chấm dứt tình trạng bạo động không ngớt giữa Israel và các phần tử chủ chiến Palestine.

Ông Mahmoud Abbas không có ảnh hưởng cụ thế nào đối với phe Hamas đang cai trị Dải Gaza, nhưng chính phủ trên vùng Bờ tây của ông có thể đóng vai trò rất quan trọng trong việc thực hiện thỏa hiệp ngưng bắn về phía Dải Gaza.

Israel và Hamas đã tấn công phi đạn qua lại từ khi một phi đạn của Israel giết chết người đứng đầu quân đội Hamas trên dải Gaza hồi tuần trước. Israel nói rằng vụ tấn công đó đáp trả những tháng hầu như xảy ra hằng ngày những vụ bắn rocket từ dải Gaza vào miền nam Israel.

Cho tới nay, hơn 140 người Palestine và 5 người Israel đã thiệt mạng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG