Đường dẫn truy cập

Bạo động giết chết 41 người trong khi Thủ tướng Anh đến thăm Pakistan


Thủ tướng Anh David Cameron (trái) và Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif trong cuộc họp báo chung tại Islamabad, 30/6/13
Thủ tướng Anh David Cameron (trái) và Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif trong cuộc họp báo chung tại Islamabad, 30/6/13
Nhiều vụ nổ bom gây thiệt mạng cho ít nhất 41 người tại nhiều nơi ở Pakistan hôm Chủ nhật, cùng ngày Thủ tướng Anh David Cameron đến thăm thủ đô Islamabad. Nhà lãnh đạo Anh hứa trợ giúp Pakistan chống khủng bố và tìm cách mang lại hòa bình cho Afghanistan, nước láng giềng của Pakistan.

Trong cuộc tấn công đẫm máu nhất, một phần tử nổ bom tự sát nhắm mục tiêu vào địa điểm gần một đền thờ Hồi giáo Shia ở Quetta, một thành phố trong vùng tây nam Pakistan, giết chết 20 người và làm ít nhất 60 người bị thương.

Trước đó, một chiếc xe cài bom nổ gần một đoàn xe an ninh ở thành phố Peshawar trong vùng tây bắc, giết chết ít nhất 17 người và làm nhiều người bị thương. Cảnh sát cho biết phần lớn nạn nhân là thường dân vì quả bom, nhắm vào Đội quân Biên giới, đã nổ trong một khu chợ nhộn nhịp, gây hư hại nhiều cửa hàng và xe cộ.

Và trong vùng bộ tộc Bắc Waziristan, một đoàn quân xa bị trúng bom cài trên đường khiến 4 binh sĩ bị thiệt mạng.

Hiện chưa có phe nhóm nào nhận đã thực hiện vụ các vụ tấn công.

Thủ tướng Anh Cameron nói với Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif rằng kẻ thù của Pakistan là kẻ thù của Anh và rằng 2 nước sẽ cùng chiến đấu chống lại chủ nghĩa cực đoan và khủng bố.

Ông cũng nói rằng 2 nước Afghanistan và Pakistan có một lợi ích chung trong việc bảo đảm lẫn nhau được ổn định và thịnh vượng:

“Tôi tin tưởng sâu sắc rằng một nước Afghanistan dân chủ, hòa bình, thịnh vượng và ổn định là mối quan tâm của Pakistan cũng như một nước Pakistan dân chủ, thịnh vương, hòa bình, ổn định, và vững mạnh là mối quan tâm của Afghanistan.”

Nhà lãnh đạo Anh hoan nghênh lời hứa của ông Sharif giúp đạt một thỏa thuận với nhóm Taliban ở Afghanistan. Pakistan được xem như một nhân tố quan trọng cho bất cứ nỗ lực vãn hồi hòa bình nào vì các liên kết lịch sử của nước này với thành phần nổi dậy.

Với chuyến đi thăm ngắn ngủi hôm Chủ nhật, ông Cameron đã trở thành vị nguyên thủ Tây phương đầu tiên họp trực tiếp với Thủ tướng Pakistan kể từ khi ông Sharif đắc cử hồi tháng 5.

Ông Cameron cũng đã gặp Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai ở Kabul hôm thứ Bảy, trong một nỗ lực nối lại các cuộc hòa đàm bị đình trệ, tuy nhiên ông Karzai cảnh báo rằng một thỏa thuận với Taliban có thể chia cắt nước ông.

Việc mưu tìm một hòa ước trở nên cấp bách khi 100.000 binh sĩ tác chiến của NATO do Hoa Kỳ dẫn đầu chuẩn bị rút ra khỏi Afghanistan vào năm tới và các lực lượng Afghanistan sẽ đãm nhận việc chiến đấu chống quân nổi dậy.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG