Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên cử đặc sứ đến Nga


Ông Choe Ryong Hae (phải) phụ tá của nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un, và Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc họp tại Moscow, 18/11/14
Ông Choe Ryong Hae (phải) phụ tá của nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un, và Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc họp tại Moscow, 18/11/14

Jee Abbey Lee

Các chuyên gia Hoa Kỳ nói rằng việc cử một đặc sứ đến Nga mới đây của Bắc Triều Tiên là một nỗ lực nhằm giảm bớt thế cô lập về mặt ngoại giao qua việc mở rộng các mối quan hệ với Moscow.

Ông Choe Ryong Hae, một thành viên cao cấp thuộc đảng Công nhân cầm quyền ở Bắc Triều tiên, kết thúc chuyến công du Nga kéo dài một tuần, hôm thứ Hai.

Trong chuyến đi hiếm thấy này, ông Choe đã nhận được sự tiếp đón nồng hậu khi ông gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin và trao cho ông Putin một bức thư của nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un. Không rõ thư đề cập đến điều gì. Tổng thống Nga nói trong cuộc họp:

“Chúng tôi duy trì các mối quan hệ hữu nghị với một trong những nước láng giềng của chúng tôi, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên.”

Ông Frank Jannuzi, chủ tịch tổ chức Mansfield Foundation, người từ lâu nay theo dõi tình hình Bắc Triều Tiên, nói rằng giảm bớt tình trạng cô lập ngoại giao, đồng thời mở rộng các quan hệ kinh tế với Moscow, là một trong những mục tiêu nhằm đạt được trong chuyến đi của ông Choe. Ông nói:

“Cuộc họp (với Putin) giảm bớt tình trạng cô lập ngoại giao của Bắc Triều Tiên và có thể sẽ dẫn đến kết quả có sự gia tăng khiêm tốn giữa Nga và CHDCND Triều Tiên về thương mại song phương và quan hệ kinh tế, kể cả việc làm cho người Bắc Triều Tiên trong vùng Viễn đông của Nga.”

Một số chuyên gia xem chuyến đi Nga của ông Choe như một nỗ lực của Bình Nhưỡng nhằm giảm bớt sự lệ thuộc về kinh tế và chính trị vào Bắc Kinh.

Ông Joseph DeTrani, một chuyên gia về Bắc Triều Tiên, trước đây làm việc trong cộng đồng Tình báo Mỹ, nhận định:

“Bình Nhưỡng đang tìm cách không lệ thuộc vào Bắc Kinh. Sự tiếp cận này là một phần trong nỗ lực của Bình Nhưỡng nhằm đa dạng hóa các mối quan hệ.”

Ông jannuzi nói ông đồng ý với cách đánh giá đó, Ông nói:

“Các mối quan hệ giữa CHDCND Triều Tiên và Trung Quốc vẫn lạnh nhạt. Với hành động tiếp cận châu Âu, Seoul, Moscow, Tokyo và ngay cả với Washington (qua việc phóng thích những người Mỹ bị họ bắt giữ) CHDCND Triều Tiên đang tìm cách chấn chỉnh đòn bẩy ngoại giao với nước bảo trợ chính của mình là Bắc Kinh.”

Ông Jannuzi nói rằng có khả năng Bình Nhưỡng và Moscow sẽ mở một cuộc họp thượng đỉnh vào năm tới, tuy nhiên chỉ khi nào Bình Nhưỡng kiềm chế việc thử nghiệm hạt nhân thêm nữa.

Ông DeTrani nói rằng ông Kim sẽ bất đắc dĩ để chọn ông Vladimir Putin thay vì Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là đối tác đầu tiên cho cuộc họp thượng đỉnh. Viên chức cựu tình báo nói:

“Tôi thiết nghĩ Kim Jong Un sẽ muốn đi thăm Trung Quốc đầu tiên hơn. Theo quan điểm của tôi Trung Quốc sẽ đối thoại với Nga để phối hợp chứ không phải cạnh tranh.”

Ông Choe, phụ tá thân cận của ông Kim, là viên chức Bắc Triều Tiên cao cấp nhất đến thăm Nga kể từ khi ông Kim lên nắm quyền cuối năm 2011. Nhiều viên chức cao cấp tháp tùng trong chuyến đi của ông Choe, trong đó có ông Kim Kye Gwan, trưởng đoàn đàm phán hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG