Đường dẫn truy cập

Ủy ban LHQ hối thúc đưa Bắc Triều Tiên ra tòa án quốc tế


Nhà bất đồng chính kiến Bắc Triều Tiên Shin Dong-Hyuk, giữa, lắng nghe trong 1 cuộc họp của ủy ban nhân quyền LHQ, 18/11/2014.
Nhà bất đồng chính kiến Bắc Triều Tiên Shin Dong-Hyuk, giữa, lắng nghe trong 1 cuộc họp của ủy ban nhân quyền LHQ, 18/11/2014.

Một ủy ban nhân quyền chính của Liên Hiệp Quốc về quyền con người đã thông qua một nghị quyết kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc cân nhắc đưa Bắc Triều Tiên ra Tòa án Hình sự Quốc tế vì bị cáo buộc phạm những tội ác chống nhân loại.

Nghị quyết không có tính ràng buộc, do Nhật Bản và Liên minh châu Âu soạn thảo, được thông qua với tỉ lệ áp đảo hôm thứ Ba.

Nghị quyết này dựa trên một phúc trình của Ủy ban Điều tra Liên Hiệp Quốc công bố hồi tháng 2, mà trong đó trình bày chi tiết những vụ hành quyết, tra tấn, hãm hiếp, và bỏ đói hàng loạt mang tính hệ thống ở Bắc Triều Tiên. Phúc trình cũng kêu gọi Hội đồng Bảo an đưa Bình Nhưỡng ra Tòa án Hình sự Quốc tế.

Bắc Triều Tiên đã nhiều lần phủ nhận những hành vi ngược đãi tàn bạo về nhân quyền, cáo buộc Mỹ và các nước đồng minh tìm cách làm mất uy tín và lật đổ giới lãnh đạo ở Bình Nhưỡng.

Cuộc tranh luận về nghị quyết dự kiến sẽ diễn ra vào tháng tới tại Đại hội đồng và dự kiến cũng sẽ được thông qua.

Nhưng không rõ nghị quyết có thể vượt qua được Hội đồng Bảo an gồm 15 thành viên hay không, vì đồng minh Trung Quốc có truyền thống bênh vực Bắc Triều Tiên.

Đối mặt với những cuộc bỏ phiếu sắp tới của Liên Hiệp Quốc, chính phủ Bình Nhưỡng trong những tuần gần đây đã tìm cách xoa dịu những chỉ trích của quốc tế về thành tích nhân quyền của nước này. Bắc Triều Tiên đã phóng thích ba người Mỹ bị giam cầm và bày tỏ sẵn lòng cho phép các quan chức nhân quyền Liên Hiệp Quốc đến thăm nước này.

Dù có những cử chỉ này, tổ chức Theo dõi Nhân quyền kêu gọi các thành viên của Liên Hiệp Quốc thông qua điều họ gọi là "nghị quyết mang tính bước ngoặt." Tổ chức Ân xá Quốc tế và Viện Jacob Blaustein cho Sự Thăng tiến Nhân quyền cũng kêu gọi các thành viên ủy ban kháng cự áp lực yêu cầu xóa bỏ những đề cập đến việc chịu trách nhiệm về "hàng thập kỷ vi phạm khủng khiếp."

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG