Đường dẫn truy cập

Bà Obama đến Campuchia cổ súy chương trình giáo dục trẻ em gái


Đệ nhất Phu nhân Hoa Kỳ Michelle Obama được phu nhân của Thủ tướng Hun Sen, Bun Ranny ra đón tại sân bay quốc tế Siem Reap
Đệ nhất Phu nhân Hoa Kỳ Michelle Obama được phu nhân của Thủ tướng Hun Sen, Bun Ranny ra đón tại sân bay quốc tế Siem Reap

Đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama đã đến Campuchia trong chặng thứ hai của chuyến công du hai nước nhằm cổ súy chương trình giáo dục trẻ em gái toàn cầu của bà.

Bà Obama đáp máy bay vào tối muộn ngày thứ Sáu xuống Siem Reap, nơi có quần thể đền Angkor Wat nổi tiếng của Campuchia, và đã được bà Bun Rany, phu nhân của Thủ tướng Campuchia Hun Sen, đón tiếp.

Đây là chuyến đi đầu tiên của một đệ nhất phu nhân Tổng thống Mỹ còn đương nhiệm đến thăm quốc gia Đông Nam Á này.

Trong hai ngày lưu lại đây, bà Obama dự kiến sẽ gặp gỡ những học sinh trung học Campuchia, phát biểu trước những tình nguyện viên của tổ chức Peace Corps của Mỹ, và tham quan Angkor Wat.

Campuchia là một trong 11 nước mà chính quyền Obama hướng tới cho chương trình mới "Let Girls Learn" (Để các em gái được học), nhắm mục tiêu giúp giáo dục 62 triệu trẻ em gái trên toàn cầu không được đi học.

Bà Obama đến Campuchia từ Nhật Bản, một nước tài trợ lớn cho chương trình này.

Phát biểu bên cạnh phu nhân thủ tướng Nhật Bản Akie Abe hôm thứ Năm, bà Obama nói rằng Mỹ và Nhật Bản sẽ làm việc cùng nhau cho chương trình "Let Girls Learn."

"Quá trình giáo dục của tôi thực sự là điểm khởi đầu cho mọi cơ hội tôi có trong đời. Nhưng tôi biết rằng với mỗi một em gái như tôi thì có rất nhiều em gái khác trên thế giới cũng thông minh, cũng đầy năng lực, và đầy khao khát thành công, nhưng chưa bao giờ có được cơ hội đến trường," bà Obama nói.

Trong một bài xã luận đăng trên báo The Wall Street Journal tuần này, bà Obama nói việc 62 triệu em gái không đi học là "sự lãng phí khủng khiếp tiềm năng con người."

"Đó cũng là một thách thức y tế công nghiêm trọng, là sự kìm hãm nền kinh tế các nước và sự thịnh vượng toàn cầu, và là mối đe dọa cho an ninh của các quốc gia trên thế giới, trong đó có an ninh của chính nước chúng ta," bà nói.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG