Đường dẫn truy cập

Quốc hội Mỹ yêu cầu đóng vai trò lớn hơn trong thoả thuận với Iran


Dân biểu Eliot Engel, đảng viên Dân chủ cấp cao trong Uỷ ban Đối ngoại Hạ viện, nói 360 thành viên của viện lập pháp do đảng Cộng hoà lãnh đạo đã ký tên vào bức thư vừa kể
Dân biểu Eliot Engel, đảng viên Dân chủ cấp cao trong Uỷ ban Đối ngoại Hạ viện, nói 360 thành viên của viện lập pháp do đảng Cộng hoà lãnh đạo đã ký tên vào bức thư vừa kể

Một đảng viên Dân chủ hàng đầu tại Hạ viện Hoa Kỳ nói một nhóm lưỡng đảng gồm hàng trăm nhà lập pháp đang gửi một bức thư cho Tổng thống Barack Obama yêu đầu gia tăng sức mạnh của Quốc hội trong các cuộc đàm phán đang diễn tiến để điều giải một thoả thuận hạt nhân với Iran.

Một dự thảo bức thư chia sẻ với đài VOA hôm thứ năm nhấn mạnh rằng việc nới lỏng các biện pháp chế tài vĩnh viễn, mà Iraq đã nhiều lần yêu cầu trong các cuộc thương thảo tại Geneva sẽ cần phải có luật lệ mới.

Các nhà lập pháp viết: “Trong khi duyệt lại một thoả thuận như thế, Quốc hội phải tin tưởng rằng các điều kiện cấm chỉ mọi con đường tiến tới một quả bom,” và nói thêm rằng “vai trò của Iran trong việc kích động bất ổn trong khu vực … chứng tỏ những rủi ro của việc thương nghị với một đối tác mà chúng ta không thể tin cậy được.”

Bức thư của các Đại biểu Quốc hội gửi Tổng thống Obama về vấn đề thương thảo với Iran
Bức thư của các Đại biểu Quốc hội gửi Tổng thống Obama về vấn đề thương thảo với Iran

Dân biểu Eliot Engel, đảng viên Dân chủ cấp cao trong Uỷ ban Đối ngoại Hạ viện, nói 360 thành viên của viện lập pháp do đảng Cộng hoà lãnh đạo đã ký tên vào bức thư vừa kể.

Ông Engel nói trong một phiên điều trần của Hạ viện về Iran: “Thực sự đây là một bức thư mang tính rất lưỡng đảng bày tỏ những cảm nghĩ mãnh liệt của Quốc hội về những điều cần phải có trong thoả thuận. Quốc hội thực sự cần phải đóng một vai trò rất tích cực và cấp thiết trong toàn bộ tiến trình, và mọi mưu toan gạt Quốc hội ra ngoài lề sẽ bị cả hai bên tại Quốc Hội chống đối.”

Phương Tây đã cáo buộc Iran là mưu tìm vũ khí hạt nhân, nhưng Iran nhất mực nói rằng hoạt động hạt nhân của họ chỉ nhắm các mục đích hoà bình và dân sự như nghiên cứu y học và sản xuất điện năng.

Một nhóm 47 thượng nghị sĩ Cộng hoà tuần trước đã gửi một bức thư cho các nhà lãnh đạo Iran, cảnh báo rằng mọi thoả thuận có thể có sẽ có thể bị đảo ngược sau khi ông Obama rời chức.

Ngoại trưởng Yoa Kỳ John Kerry đã đến Thuỵ Sĩ trong tuần này, họp với đối tác phía Iran trong khi Hoa Kỳ và các nước đối tác trong khối P5+1 tìm cách đạt được một phác thảo thoả thuận trước cuối tháng này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG