Đường dẫn truy cập

Quyết định mở rộng hoạt động qua Cuba của Netflix có thể quá sớm


Trụ sở Netflix ở Los Gatos, California
Trụ sở Netflix ở Los Gatos, California

Jisoo Lee

Các chuyên gia cho rằng quyết định của Netflix mở rộng hoạt động qua Cuba có phần chắc sẽ không tạo được lợi nhuận trong nay mai và có thể là quá sớm.

Dịch vụ phát video của Hoa Kỳ hồi tháng trước cho biết họ sẽ khai trương dịch vụ ở Cuba, sau khi Washington và La Habana thông báo phục hồi quan hệ ngoại giao sau gần nửa thế kỷ gián đoạn.

Netflix đưa ra thông báo mặc dầu rất ít người Cuba có mạng kết nối Internet cao tốc hay có đủ tiền để trả cho dịch vụ này.

Ông Peter Hakim, chủ tịch danh dự về các vấn đề tây bán cầu của Dialogue, một tổ chức nghiên cứu có trụ sở ở Washington, nói rằng Netflix đang chấp nhận rủi ro về tương lai của đảo quốc Caribê này.

Ông nói: “Bất cứ ai đi Cuba hiện nay cũng chấp nhận mọi thứ như là đánh bạc vậy. Nhưng đi trước vẫn hơn. Nói thẳng ra, cái giá phải trả để đánh ván bài tôi nghĩ là không cao mấy đối với Netflix. Họ lệ thuộc vào dịch vụ của rất nhiều người. Và tôi nghĩ họ tin rằng có đủ dịch vụ ở đó để làm ra tiền, và họ sẽ ở đó khi có thêm các dịch vụ.”

Không nhìn thấu vấn đề

Ông Kirby Jones, sáng lập viên Hiệp hội Thương mại Mỹ-Cuba, nói việc khai trương dịch vụ còn quá sớm

“Không phải là vấn đề ‘khi nào có lời,’ mà là vấn đề khi nào họ có thể bắt đầu hoạt động. Quý vị không nhìn thấu vấn đề. Và nhiều công ty Mỹ không nhìn thấu vấn đề. Cần có hai người để nhảy bản tango. Có nghĩa là, chỉ vì các công ty ở Hoa Kỳ muốn làm ăn, không có nghĩa là họ có thể làm ăn. Họ cần phải có sự hợp tác của người Cuba, và phải có những luật lệ về phía Mỹ.”

Ông Jones nói không có cơ chế cho phép Netflix kinh doanh bởi vì không có quan hệ ngân hàng trực tiếp giữa Cuba và Hoa Kỳ. Ông nói thêm rằng phải có những luật lệ về phía Hoa Kỳ cho phép Netflix hoạt động. Cho đến khi nào có những luật lệ này để giao dịch, theo ông, thì mới có hoạt động kinh doanh được.

Nhưng ông Hakim nghĩ rằng đang có một thị trường hiện hữu trong công nghiệp du lịch của Cuba, thu hút du khách từ châu Âu và Canada.

Ông nói: “Có một khu vực du lịch rất lớn ở đó, và khu vực này sẽ tăng trưởng. Những du khách đó sẽ đến các khách sạn, các nhà cho mướn phòng ở, các nhà khách, các tư gia và trong tình hình Cuba chưa có được mức tiếp cận truyền hình ‘cao cấp’ thì việc tiếp cận Netflix chắc chắn sẽ là một lợi điểm cho bất kỳ khách sạn nào.

Những tác động phụ

Ông Hakim cũng để cập đến việc Netflix có thể có một tác động phụ tốt về kỹ thuật thông tin ở Cuba.

Ông nói: “Nó chẳng những thiết lập, cải tiến, tạo dựng sự tiếp cận với Internet, không chỉ trong tư cách một chương trình thương mại. Nó là một sự thực tập ủng hộ quyền tự do thông tin, tự do tiếp cận. Và như thế có thể không có lợi ích tức thời cho Netflix, nhưng theo tôi, họ đang nhắm vào sự kiện Cuba sẽ bắt đầu có một khả năng nghiêm túc về Internet, có thể không phải trong vòng 2 năm tới, nhưng chắc chắn trong vòng 4 hay 5 năm nữa.

Kể từ khi thông báo hai bên phục hồi quan hệ, Tổng thống Obama đã nới lỏng một số biện pháp chế tài đối với Cuba, dọn đường cho đảo quốc mở rộng các hoạt động du hành và kinh tế với Hoa Kỳ. Nhưng nhiều biện pháp chế tài khác của Hoa Kỳ đối với Cuba đòi hỏi quyết định của Quốc Hội mới bãi bỏ được.

Netflix chiếu trên mạng hàng ngàn cuốn phim và chương trình truyền hình cho 57 triệu khách hàng ở Hoa kỳ và gần 50 quốc gia khác.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG