Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên đòi tăng lương cho các công nhân ở Kaesong


Các công nhân Bắc Triều Tiên làm việc tại một nhà máy dệt may do Hàn Quốc sở hữu tại Khu Công nghiệp Kaesong, 19/12/2013
Các công nhân Bắc Triều Tiên làm việc tại một nhà máy dệt may do Hàn Quốc sở hữu tại Khu Công nghiệp Kaesong, 19/12/2013
Bắc Triều Tiên đòi tăng lương cho ít nhất một số công nhân tại khu công nghiệp đặc biệt Kaesong, nơi các xí nghiệp Nam Triều Tiên sản xuất các sản phẩm sử dụng nguồn lao động do chính phủ Bình Nhưỡng cung cấp.

Sin Han-yong, chủ tịch của Sinhan, một nhà sản xuất sản phẩm nhựa dẻo vinyl, nói rằng khi Bắc Triều Tiên mới đây được yêu cầu cung cấp thêm công nhân, họ đã đòi hỏi tăng lương thêm 30 đô la một tháng từ số lương hiện nay là 67 đô la một tháng.

Yoo Chang-geun, phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tại Khu Công nghiệp Kaesong (CAKIC), một hiệp hội chủ nhân các công ty của Nam Triều Tiên, đã nói với đài VOA rằng các công ty này vẫn còn đang vật lộn để phục hồi từ vụ đóng cửa khu công nghiệp vừa kể hồi năm ngoái.

“Dĩ nhiên, đó sẽ là một gánh nặng. Chúng tôi đã phải chịu những mất mát đáng kể về tài chính từ vụ đóng cửa khu công nghiệp này hồi năm ngoái. Nhiều công ty trong số này vẫn còn phải vật lộn để phục hồi từ những mất mát và việc tăng lương chắc chắn sẽ làm cho những nỗ lực phục hồi khó khăn hơn.”

Ông Yoo nói rằng, đòi hỏi của Bắc Triều Tiên là một vi phạm hiệp định Liên Triều trong đó quy định hai phía thương thảo về lương công nhân hằng năm vào tháng Tám.

Chính phủ Bình Nhưỡng chưa đưa ra bình luận nào về yêu cầu tăng lương.

Cơ sở này là nơi có hơn 120 công ty Nam Triều Tiên hoạt động trên lãnh thổ Bắc Triều Tiên, đã bị đóng cửa hồi tháng Tư, sau khi miền Bắc rút 53.000 công nhân trong một thời kỳ quan hệ căng thẳng bất thường, tiếp theo sau cuộc thử nghiệm hạt nhân thứ ba của chính phủ Bình Nhưỡng. Cơ sở này được mở cửa lại vào tháng Chín năm ngoái.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG