Đường dẫn truy cập

Úc, Thổ Nhĩ Kỳ ngăn luồng chiến binh sang chiến đấu ở Syria


Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu và đối tác Australia, ông Tony Abbott, duyệt hàng quân danh sự trong buổi lễ tại Ankara, ngày 22/4/2015.
Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu và đối tác Australia, ông Tony Abbott, duyệt hàng quân danh sự trong buổi lễ tại Ankara, ngày 22/4/2015.

Australia và Thổ Nhĩ Kỳ loan báo các kế hoạch ngăn chặn luồng người Úc du hành đến Syria để chiến đấu cho các nhóm cực đoan Hồi giáo. Trong một chuyến thăm Ankara của Thủ tướng Tony Abbott, chính phủ của hai bên cho biết họ đang tìm cách ngăn chặn các chiến binh nước ngoài dùng Thổ Nhĩ Kỳ như một điểm trung chuyển. Thông tín viên VOA Phil Mercer gửi về bài tường thuật từ Sydney.

Trọng điểm của thỏa thuận giữa Australia và Thổ Nhĩ Kỳ là chia sẻ tình báo. Australia đang ngày càng lo ngại về con số công dân Úc chiến đấu cho các tổ chức chủ chiến ở Trung Đông, và các giới chức sẽ gửi thông tin cho Thổ Nhĩ Kỳ về những người bị nghi là phần tử chủ chiến. Nhiều người đã quá cảnh qua Thổ Nhĩ Kỳ để đến các vùng xung đột ở Iraq và Syria.

Theo ước tính, có ít nhất 70 người Úc đang chiến đấu với nhóm Nhà nước Hồi giáo.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu từng tuyên bố chính phủ của ông sẽ giam giữ những người bị cáo buộc là chiến binh nước ngoài đến từ Austrlalia và sẽ gửi họ trả về nước theo lời yêu cầu.

Đối tác phía Australia, Thủ tướng Tony Abbott đang có mặt ở Thổ Nhĩ Kỳ trước ngày Anzac rơi vào 25 tháng 4, là kỷ niệm trận chiến lịch sử giữa quân đội Australia và New Zealand và Đế chế Ottoman vào năm 1915, trong Thế chiến thứ nhất.

Ông Abbot nói bang giao giữa Australia và Thổ Nhĩ Kỳ đã phát triển mạnh kể từ sau vụ xung đột ở Gallipoli.

“Đây là một mối quan hệ đã có một khởi đầu xấu nhất, nhưng sau khởi đầu u ám và khủng khiếp đó, đã nẩy nở một tình thân hữu sâu xa và chân thực. Kết quả của công cuộc hợp tác rất thân thiết ấy là những người Úc muốn đi Syria và Iraq thông qua Thổ Nhĩ Kỳ sẽ ngày càng gặp nhiều khó khăn hơn.”

Tại Australia, một trung tâm hồi giáo có liên hệ với 2 thiếu niên bị cáo buộc là có những vi phạm dính dáng đến khủng bố đã bị đóng cửa.

Trung tâm Hồi giáo al-Furqan đã tránh xa 2 thanh niên bị bắt trong các vụ bố ráp hồi cuối tuần qua, và nói trung tâm đóng cửa vì “những chiến dịch xảo quyệt” của các chính trị gia và giới truyền thông, dẫn đến chuyện sách nhiễu và tố cáo sai lạc.

Sevdet Besim và Harun Causevic bị tố cáo là hoạch định việc thực hiện một vụ tấn công vào những buổi lễ nhân Ngày Anzac. Các nhà điều tra nói hai thiếu niên này đã đến Trung tâm Hồi giáo al-Furqan.

Theo cáo buộc, 2 thiếu niên này phò tá cho một thanh niên 18 tuổi từ Afghanistan cũng đã đến thăm trung tâm ở Melbourne và bị bắn chết sau khi đâm 2 nhân viên chống khủng bố ở Australia hồi tháng 9 năm ngoái.

Canberra đã nâng mối đe dọa khủng bố toàn quốc lên mức “cao” lần đầu tiên hồi tháng 9 năm ngoái, khi các vụ bố ráp chống khủng bố diễn ra sau khi cảnh sát được tin các ủng hộ viên Nhà nước Hồi giáo dự định thực hiện một vụ chặt đầu công khai.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG