Đường dẫn truy cập

Mỹ truy tố sáu người gốc Somalia tìm cách gia nhập IS


Những đặc vụ của chính phủ Mỹ đã bắt giữ sáu người đàn ông vì bị cáo buộc lên kế hoạch du hành đến Syria để gia nhập nhóm chủ chiến Nhà nước Hồi giáo.

Sáu người đàn ông, tất cả đều thuộc cộng đồng người Mỹ gốc Somalia ở bang Minnesota, đã bị buộc tội âm mưu và tìm cách cung cấp hỗ trợ vật chất cho một tổ chức được đưa vào danh sách tổ chức khủng bố.

Trong đơn khiếu tố hình sự công bố hôm thứ Hai, những người đàn ông này được xác định danh tính là Mohamed Farah, Adnan Farah, Abdirahman Daud, Guled Omar, Hanad Musse và Zacharia Abdurahman, tất cả đều sống ở khu vực thành phố Minneapolis.

Công tố viên liên bang Mỹ Andrew Luger nói những người đàn ông này đã lên kế hoạch trong 10 tháng để rời khỏi Mỹ và gia nhập nhóm Nhà nước Hồi giáo.

Các công tố viên nói rằng sáu người đàn ông, tất cả đều từ 19 đến 21 tuổi, là bạn bè và người quen của nhau. Bốn người trong số họ bị bắt hôm Chủ nhật tại Minneapolis, trong khi hai người khác bị bắt cùng ngày Chủ nhật ở San Diego.

Đơn khiếu tố cho biết những thanh niên này đã tìm đường đến Syria qua ngả Thổ Nhĩ Kỳ, đi từ thành phố New York và thành phố San Diego thuộc California.

Các quan chức nói rằng hơn 100 người Mỹ được cho là đã tới Syria, trong đó có hơn chục người đàn ông và phụ nữ từ cộng đồng người Mỹ gốc Somalia ở Minnesota.

Cộng đồng người Somalia ở Minnesota trước đây đã chật vật đối phó với vấn đề những người trẻ tuổi gia nhập những nhóm khủng bố trong khoảng từ năm 2007 đến năm 2010, khi khoảng hai chục người đàn ông đi tới Somalia để gia nhập nhóm chiến binh al-Shabab.

Ít nhất hai trong số họ đã tham gia thực hiện nhiệm vụ tự sát ở Somalia, trong khi một số trong số họ đã thiệt mạng trong chiến trận.

VOA Express

XS
SM
MD
LG