Đường dẫn truy cập

Ân xá Quốc tế: Những vụ hành hình ‘đơn lẻ’ ở đông Ukraine đều từ cả 2 phe


Các võ đạn được tìm thấy trước một hố chôn tập thể gần một khu mõ trong làng Nyzhnya Krynka, miền đông Ukraine, 23/9/14
Các võ đạn được tìm thấy trước một hố chôn tập thể gần một khu mõ trong làng Nyzhnya Krynka, miền đông Ukraine, 23/9/14

Một tổ chức nhân quyền quốc tế hàng đầu cho biết cả phe ly khai được Nga hậu thuẫn và lực lượng ủng hộ Kiev đều chịu trách nhiệm về những vụ hành quyết "đơn lẻ" chóng vánh ở miền đông Ukraine, nhưng truyền thông và nhà chức trách Nga đã phóng đại quy mô của những tội ác mà phe thân Kiev thực hiện.

Trong một báo cáo công bố hôm thứ Hai, tổ chức Ân xá Quốc tế cho biết "một số ít" những vụ việc như vậy ở miền đông Ukraine mà họ có thể lập báo cáo khả tín cho thấy rằng cả hai bên đã tiến hành "ít nhất một số" vụ giết người ngoài vòng pháp luật.

Trong cuối tháng 9, truyền thông Nga loan tin về những "nấm mồ tập thể" được phát hiện ở khu vực gần hai ngôi làng trong khu vực Donetsk ở miền đông Ukraine vốn nằm dưới quyền kiểm soát của lực lượng ủng hộ Kiev. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov sau đó nói rằng hơn 400 thi thể đã được tìm thấy trong các nấm mồ tập thể này.

Tuy nhiên, tổ chức Ân xá Quốc tế đã gửi một phái đoàn đến khu vực này sau khi các nấm mồ được phát hiện và cho biết họ có thể xác định được ba địa điểm chôn cất chứa tổng cộng chín thi thể, năm trong số những thi thể này dường như thuộc phe ly khai thân Nga "thiệt mạng trong chiến sự."

Tổ chức có trụ sở tại London cho biết có "bằng chứng mạnh mẽ" cho thấy bốn thi thể còn lại là những người "bị hành hình ngoài vòng pháp luật do lực lượng mà Kiev kiểm soát thực hiện."

Một số nguồn tin của phe nổi dậy, cũng như truyền thông và chính quyền Nga, "đã phóng đại đáng kể số lượng thi thể tìm thấy và quy mô của những vụ việc có thể là tội ác chiến tranh," Ân xá Quốc tế cho biết.

Theo tổ chức này, lực lượng ly khai hành quyết một số người dân trong khu vực Luhansk ở miền đông Ukraine trong những vụ việc riêng rẽ vào mùa xuân và mùa hè vừa qua, trong đó có ba người đàn ông bị buộc tội mua bán ma túy.

Ít nhất 3.500 người đã thiệt mạng trong cuộc xung đột ở miền đông Ukraine kể từ khi bùng lên vào tháng 4 năm nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG