Đường dẫn truy cập

Nga thúc đẩy ngoại giao về vấn đề Ukraine tại thượng đỉnh Á-Âu


Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Belgrade, ngày 16/10/2014.
Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Belgrade, ngày 16/10/2014.

Cuộc khủng hoảng tiếp diễn ở Ukraine sẽ chiếm lĩnh nghị trình làm việc tại thượng đỉnh Á-Âu khai diễn hôm nay tại Milan, Italy.

Trong hai ngày họp lần này, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ có một loạt hội đàm với những người đồng nhiệm Châu Âu, mở đầu bằng cuộc gặp hôm nay với Thủ tướng Đức Angela Merkel sau khi đáp máy bay từ Serbia. Sau đó, ông Putin sẽ dự cuộc họp điểm tâm với Tổng thống Ukraine, Petro Poroshenko, và các lãnh đạo khác ở Châu Âu.

Các cuộc hội đàm có phần chắc sẽ tập trung vào thỏa thuận ngừng bắn mong manh giữa lực lượng chính phủ với các phần tử nổi dậy thân Nga ở Đông Ukraine cũng như việc Nga tái tục chuyển giao dầu khí cho Ukraine. Moscow ngưng cấp dầu khí cho Ukraine từ tháng 6 nêu lý do vì Ukraine chưa thanh toán khoản nợ năng lượng hơn 5 tỷ đô la.

Tranh cãi giữa đôi bên cũng có thể ảnh hưởng tới việc vận chuyển dầu khí của Nga cung cấp cho Liên hiệp Châu Âu trong mùa đông sắp tới.

Quan hệ giữa Nga với các nước phương Tây bị suy giảm vì điện Kremlin ủng hộ phong trào ly khai thân Nga ở Đông Ukraine và việc Moscow sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine.

Vụ sáp nhập khơi mào cho đợt đầu tiên trong số các vòng trừng phạt kinh tế do Mỹ dẫn đầu nhắm vào các nhân chủ chốt ở Nga và các thành phần chính của nền kinh tế nước này.

Trong cuộc phỏng vấn hôm qua với nhật báo Politika của Serbia trước khi sang Belgrade, Tổng thống Putin tuyên bố Nga sẽ không bị đe dọa bởi các biện pháp trừng phạt của Tây phương mà ông gọi là hành động liều lĩnh. Ông Putin cũng mô tả các cuộc biểu tình ở Kyiv lật đổ Tổng thống Ukraine thân Nga trước đây trong năm là một cuộc lật đổ vi hiến.

Hồi tháng 7, căng thẳng Đông-Tây càng leo thang thêm nữa với vụ chiếc máy bay Malaysia cùng với 298 người trên khoang bị bắn rơi trong không phận Ukraine. Washington tố cáo Moscow đồng lõa trong vụ tấn công này, nhưng Nga một mực quả quyết rằng không cấp cho phe nổi dậy ở Ukraine phi đạn Nga liên can trong vụ việc.

Mấy ngày trước thượng đỉnh Á-Âu ở Milan, ông Putin đã ra lệnh cho hơn 17.000 binh sĩ rút ra khỏi một khu vực gần biên giới Ukraine.

Nga cương quyết khẳng định không có binh sĩ hiện diện trên lãnh thổ Ukraine, trong khi lãnh đạo phe nổi dậy ly khai nói rằng họ được binh lính Nga hỗ trợ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG