Đường dẫn truy cập

Nga chỉ trích lãnh đạo Âu châu không tìm hiểu tình hình thực tế ở Ukraine


Thủ tướng Đức Angela Merkeo (phải) và Tổng thống Nga Vladimir Putin đến dự phiên họp bên lề hội nghị Á Âu, 17/10/14
Thủ tướng Đức Angela Merkeo (phải) và Tổng thống Nga Vladimir Putin đến dự phiên họp bên lề hội nghị Á Âu, 17/10/14

Một phát ngôn viên của Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng một số nhà lãnh đạo Âu châu tỏ ra miễn cưỡng, không tìm hiểu "tình hình thực tế" ở vùng đông nam Ukraine.

Phát ngôn viên của điện Kremli Dimityr Peskov đưa ra nhận xét này hôm thứ sáu ở Milan, sau một cuộc họp vào bữa ăn sáng giữa Tổng Thống Putin, và vị tương nhiệm Ukraine là Tổng thống Petro Poroshenko cùng các nhà lãnh đạo Âu châu khác, trong nỗ lực mới nhất nhằm xoa dịu căng thẳng trong cuộc xung đột vẫn âm ỉ tại Ukraine, và giải quyết cuộc tranh chấp về vấn đề cung cấp khí đốt thiên nhiên.

Trước đó hôm Thứ sáu, ông Putin đã gặp Thủ Tướng Đức Angela Merkel. Điện Kremli cho biết là sau cuộc họp, hai nhà lãnh đạo vẫn còn bất đồng quan điểm về Ukraine.

Cuộc khủng hoảng Ukraine được dự kiến sẽ là đề tài ngự trị hội nghị thượng đỉnh Á-Nga tại Milan, giữa lúc cả Moscow và các chính phủ phương Tây tìm cách giải quyết cuộc tranh chấp về khí đốt, và chấm dứt 6 tháng giao tranh giữa quân ly khai thân Nga và chính phủ Ukraine.

Trong tháng 6, Moscow đã ngừng việc vận chuyển xăng dầu cho Ukraine, một nước vốn lệ thuộc vào nguồn năng lượng bên ngoài, về điều mà Moscow nói là hơn 5 tỷ đôla tiền khí đốt mà Ukraine chưa thanh toán. Hai bên vẫn chưa thống nhất về một công thức để khởi động lại những chuyến hàng này, giữa lúc mùa đông đang tới gần và nhu cầu tiêu thụ ở châu Âu sẽ tăng cao.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG