Đường dẫn truy cập

An toàn, quy định yếu kém dẫn đến tại nạn xe lửa ở Canada


Xác chiếc xe lửa trong thị trấn Lac-Megantic sau tai nạn, 7/9/1013
Xác chiếc xe lửa trong thị trấn Lac-Megantic sau tai nạn, 7/9/1013

Cuộc điều tra cuối cùng về tai nạn đường sắt gây chết người tại Canada năm 2013 đã quy trách cho chủ nhân tàu và các cơ quan quản lý nhà nước về những tiêu chuẩn an toàn yếu kém.

Trong một phúc trình cuối cùng công bố vào ngày thứ Ba, Ủy Ban An toàn Giao thông Vận tải Canada (TSB) đã quy trách công ty xe lửa Montreal, Main, and Atlantic (MMA) vì “nguyên tắc an toàn yếu kém.” Phúc trình này còn đề cập đến các nhà giới chức quốc gia về hàng loạt những sơ suất dẫn đến tai nạn.

Phúc trình này ghi nhận 18 yếu tố góp phần gây ra thảm họa, trong đó có việc lắp ghép phanh tàu không thích hợp.

Người lái tàu đã để 72 toa xe chứa dầu không có người canh trên đỉnh một ngọn đồi. Xe đổ dốc xuống ngay trung tâm, thị trấn Lac-Megantic của Quebec, nơi con tàu đã bị trật đường rây và gây ra một đám cháy khủng khiếp giết chết 47 người và san bằng 40 tòa nhà.

Ủy ban TSB cũng cáo buộc cơ quan chức năng quản lý Giao Thông Vận Tải Canada đã không kiểm tra các công ty đường sắt đúng mức hoặc đều đặn để cải thiện tiêu chuẩn an toàn của công ty.

Công ty MMA đã tuyên bố phá sản ngay sau khi xảy ra thảm họa. Người lái tàu và 2 viên chức đường sắt phải đối mặt với các tội danh bất cẩn hình sự.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG