Đường dẫn truy cập

Algeria tuyên bố bắt được các phần tử chủ chiến


Khói bốc lên từ khu nhà máy khí đốt ở In Amenas trong khi lưc lượng an ninh gỡ mìn quanh khu nhà máy
Khói bốc lên từ khu nhà máy khí đốt ở In Amenas trong khi lưc lượng an ninh gỡ mìn quanh khu nhà máy
Các viên chức an ninh của Algeria cho biết cuộc lục soát khu sản xuất khí đốt, bị các phần tử Hồi giáo tấn công bất ngờ hồi tuần trước, dẫn đến việc bắt giữ nhiều phần tử chủ chiến và phát hiện thêm 25 thi hài nạn nhân. Sự kiện này cho thấy cuộc khủng hoảng con tin đẫm máu hơn người ta nghĩ rất nhiều.

Các viên chức này cho biết lực lượng đặc biệt Algeria bắt được 5 phần tử chủ chiến tại khu nhà máy trong thành phố In Amenas, ở miền đông Algeria, hôm Chủ nhật.

Họ nói trong 25 thi hài tìm thấy có phần chắc có các con tin, trong số mấy trăm người Algeria và người nước ngoài đang làm việc tại cơ sở này khi các phần tử Hồi giáo đánh chiếm hôm thứ Tư.

Các lực lượng an ninh Algeria đã hạ sát phần lớn các tên bắt giữ con tin trong một cuộc tấn công hôm thứ Bảy.

Thông tấn xã của nhà nước Algeria loan tin là các phần tử chủ chiến đã hành quyết 7 con tin, trong khi binh sĩ Algeria hạ sát 11 tên bắt cóc. Trong một báo cáo trước đó, hôm thứ Bảy, chính phủ Algeria loan báo số tử vong chính thức là 23 con tin, và 32 phần tử chủ chiến, nhưng nói rằng các số liệu, theo dự kiến, sẽ tăng thêm.

Trong một cuốn băng video phổ biến hôm Chủ nhật, trên một trang web Hồi giáo, thủ lãnh nhóm chủ chiến Mokhtar Belmokhtar tuyên bố đã thực hiện cuộc tấn công khu nhà máy sản xuất khí đốt, nhân danh al-Qaida, và nói rằng 40 phần tử chủ chiến từ các nước Hồi giáo và các nước phương Tây, thực hiện vụ đột kích đó.

Ông ta nói rằng nhóm của ông sẵn sàng ‘điều đình’ với phương Tây nếu phương Tây ngưng điều mà ông gọi là ‘giội bom dân chúng Mali’ – ông muốn ám chỉ các cuộc tấn công trên không và trên bộ của binh sĩ Pháp nhắm vào nhóm phiến quân có liên hệ với al-Qaida ở Mali, quốc gia Tây Phi, giáp ranh với Algeria.

Các cường quốc Tây phương ủng hộ sự đáp trả của quân đội của chính phủ Algeria trong cuộc khủng hoảng con tin và việc chính phủ này từ chối điều đình với các thủ phạm.

Thủ tướng Anh David Cameron nói, hôm Chủ nhật, rằng trách nhiệm vụ giết người ‘dứt khoát’ thuộc về những kẻ mà ông gọi là ‘các phần tử khủng bố’ đã mở cuộc tấn công một cách hèn hạ, xấu xa.

Tổng thống Pháp Francois Holland hoan nghênh hành động ‘thích ứng nhất’ của Algeria đối với các phần tử khủng bố quyết tâm một cách lạnh lùng.

Bộ trưởng Thông tin Algeria Mohamed Said nói rằng các phần tử Hồi giáo tham gia cuộc tấn công đến từ 6 nước. Ông cho biết nhóm này đã cài mìn quanh khu nhà máy và lực lượng an ninh đang tìm cách gỡ bỏ chúng.

Algeria đã mở cuộc hành quân giải cứu đầu tiên tại cơ sở này hôm thứ Năm, giải thoát được 107 người nước ngoài và 685 người Algeria. Các con tin người nước ngoài gồm công dân các nước Hoa Kỳ, Áo, Bỉ, Anh, Colombia, Pháp, Nhật, Malaysia, Na Uy, Philippines và Romania. Cơ sơ này do các công ty của Algeria, Anh và Na Uy điều hành.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG