Đường dẫn truy cập

Algeria: 23 con tin bị giết trong cuộc khủng hoảng con tin al-Qaida


Xe cứu thương chạy vào 1 bệnh viện gần nhà máy khí nơi các con tin bị bắt cóc bởi các chiến binh Hồi giáo, Ain Amenas, 19/1/2013
Xe cứu thương chạy vào 1 bệnh viện gần nhà máy khí nơi các con tin bị bắt cóc bởi các chiến binh Hồi giáo, Ain Amenas, 19/1/2013
Bộ Nội vụ Algeria cho biết cuộc khủng hoảng con tin tại nước này đã kết thúc với 23 con tin và 32 phần tử chủ chiến thiệt mạng.

Bộ Nội vụ hôm thứ Bảy nói lực lượng an ninh đã cứu được 107 con tin người nước ngoài và 685 người Algeria.

Thông tấn xã chính thức của Algeria APS nói lực lượng đặc biệt Algeria đã xông vào khu phức hợp khí đốt thiên nhiên vào sáng sớm ngày thứ Bảy, trong cuộc tấn công cuối cùng vào các phần tử Hồi giáo đã cầm giữ nhiều con tin tại cơ sở vùng sa mạc này.

Pháp ủng hộ cách Algeria đối phó với tình hình ngày thứ Bảy, nói rằng đây là cách ứng phó “thích hợp nhất” kể từ khi không thể nào thương thuyết với “các phần tử khủng bố lạnh lùng và quyết tâm.”

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Philip Hammond và Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta thảo luận về cuộc khủng hoảng tại một cuộc họp báo ở London hôm thứ Bảy. Ông Hammond nói những phần tử khủng bố “chịu trách nhiệm duy nhất” trong cái chết của các con tin.

Có một số người Mỹ bị bắt làm con tin tại đây. Bộ trưởng Panetta nói ông có “tin tức sơ sài” về những người này và không đưa ra nhận xét nào cho đến khi ông có những chi tiết đầy đủ. Tuy nhiên ông phản đối những cuộc tấn công khủng bố vào người Mỹ trên toàn thế giới.

Các giới chức Mỹ cuối ngày thứ Sáu xác nhận có một người Mỹ tên là Frederick Buttacio bị giết trong vụ bắt con tin này.

Các con tin nước ngoài tại khu phức hợp khí đốt thiên nhiên thuộc miền đông Algeria bao gồm những công dân các nước Mỹ, Anh, Nhật Bản, Na Uy, Romania, Philippines, Pháp, Malaysia và Australia. Khu phức hợp này do các công ty Algeria, Anh và Na Uy điều hành.

Các phần tử chủ chiến nói họ tấn công cơ sở này vào ngày thứ Tư để trả đũa những cuộc hành quân của Pháp tại Mali.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG