Đường dẫn truy cập

Ai Cập mở cuộc hành quân chống Nhà nước Hồi giáo tại Sinai


Đại tướng Joe Dunford - Chủ tịch Liên quân Mỹ.
Đại tướng Joe Dunford - Chủ tịch Liên quân Mỹ.

Một tướng lãnh hàng đầu của Hoa Kỳ nói quân đội Ai Cập đang mở những cuộc hành quân chống các chiến binh Nhà nước Hồi giáo tại bán đảo Sinai. Thông tín viên Đài VOA tại Ngũ Giác Đài Carla Babb có thêm chi tiết từ căn cứ tàu ngầm của hải quân Ở Vịnh Kings thuộc Georgia trong chuyến dừng chân cuối cùng của bà khi tháp tùng Đại tướng Joe Dunford - Chủ tịch Liên quân Mỹ.

Giữa lúc nhiều người Ai Cập đau buồn vì mất mát người thân trong vụ chiếc máy bay của EgyptAir rơi mà chính phủ Ai Cập nói chắc chắn là do khủng bố gây ra, quân đội Ai Cập đang chiến đấu chống lại các phần tử hiếu chiến Nhà nước Hồi giáo tại bán đảo Sinai.

Tướng Joe Dunford cập nhật các tin tức cho các phóng viên cùng đi với ông trong chuyến bay vượt Đại Tây Dương vào ngày 19/5.

“Tôi hiểu và ngay bây giờ tôi không có chi tiết nào về những cuộc hành quân đang tiến hành chống lại Nhà nước Hồi giáo của Ai Cập. Vì vậy, tôi sẽ chờ nghe những tin tức về kết quả của hành quân đang diễn ra”.

Tướng Dunford không đưa ra thêm chi tiết về cuộc hành quân này.

Hoa Kỳ ước lượng có đến 1.000 chiến binh Nhà nước Hồi giáo tại Sinai. Tướng Dunford nói các phần tử hiếu chiến đang được tăng cường nhờ sự nổi dậy có tầm cỡ của người Bedouin hiện đang hợp tác với Nhà nước Hồi giáo.

Trong khi Sinai là một lãnh thổ cô lập, bị bao vây giữa một bên là quân đội Ai Cập, bên kia là quân đội Israel, nhưng các chiến binh Nhà nước Hồi giáo tại đây đang mở rộng hoạt động ra toàn vùng Trung Đông.

Tướng Dunford nói:

“Chúng tôi thấy có mối liên hệ giữa Nhà nước Hồi giáo tại Sinai và Raqqah. Chúng tôi thấy có thông tin liên lạc giữa Nhà nước Hồi giáo tại Sinai và Nhà nước Hồi giáo tại Libya và các nơi khác, nên chúng tôi đang theo dõi một cách chặt chẽ”.

Hải quân Đại tá Greg Hicks, phát ngôn viên của Tướng Dunford nói những cuộc hành quân của Ai Cập chống lại Nhà nước Hồi giáo tại Sinai không liên hệ gì đến chiếc máy bay Ai Cập bị rơi.

Các phần tử hiếu chiến Nhà nước Hồi giáo tại Sinai nhận trách nhiệm trong việc chiếc máy bay chở khách của Nga rơi xuống vùng này sau khi cất cánh từ một nơi nghỉ mát tại Biển Đỏ, làm tất cả hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG