Đường dẫn truy cập

Phải chăng tai nạn máy bay EgyptAir là do khủng bố?


Máy bay và tàu Ai Cập đang tìm kiếm chiếc máy bay EgyptAir gặp nạn trên biển Địa Trung Hải ngày 19/5/2016.
Máy bay và tàu Ai Cập đang tìm kiếm chiếc máy bay EgyptAir gặp nạn trên biển Địa Trung Hải ngày 19/5/2016.

Ngoại trưởng Pháp hôm 20/5 bác bỏ nhiều nhận định cho rằng khủng bố là nguyên do gây tai nạn cho chuyến bay của hãng hàng không EgyptAir, và nói rằng “dứt khoát chưa có dấu hiệu” về nguyên do khiến máy bay rớt.

Trên đài truyền hình Pháp, Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault tuyên bố “Chúng tôi đang xem xét mọi khả năng, nhưng không có khả năng nào được cho là nhiều hơn các khả năng khác bởi lẽ chúng tôi dứt khoát chưa thấy dấu hiệu nào về nguyên do gây tai nạn”.

Tại Cairo, Bộ trưởng Hàng không Ai Cập Sherif Fathy nói Pháp sẽ chịu trách nhiệm về bất cứ sơ hở an ninh nào nếu phát hiện rằng khủng bố là nguyên do gây tai nạn. Một lần nữa, ông đề xuất giả thuyết khủng bố có khả năng là nguyên do tai nạn nhiều hơn so với các trục trặc máy móc.

Ông Fathy nói: "Nếu được chứng minh đây là một hành động phá hoại, thì chúng ta phải biết và thừa nhận rằng chiếc máy bay này xuất phát từ Pháp chứ không phải từ Ai Cập. Không có tổ chức nào nhận trách nhiệm về tai nạn gây chết người này".

Hôm 20/5, các đội tìm kiếm lùng sục vùng biển Địa Trung Hải để đi tìm xác chiếc máy bay phản lực của hãng EgyptAir đã rớt xuống biển khi đến gần Cairo trong chuyến bay từ Paris. Sáng sớm 20/5, 3 nhân viên điều tra Pháp và một chuyên gia kỹ thuật của công ty Airbus đã đến Cairo để hỗ trợ cho cuộc điều tra.

Ai Cập và Hy Lạp đã điều máy bay và tàu thủy để tìm kiếm chiếc máy bay mất tích và các toán công tác của Pháp dự trù cũng sẽ tham gia cuộc truy tìm. Hoa Kỳ đã gửi một máy bay trinh sát để hỗ trợ công tác tìm kiếm.

Chiếc phản lực cơ Airbus chở 66 người đã biến mất trên màn hình radar hôm 19/5, ít lâu sau khi vào không phận Ai Cập trong chuyến bay 4 tiếng đồng hồ từ Pháp.

Thoạt đầu, các giới chức Ai Cập báo cáo đã định vị được “những vật nổi” và phao cứu hộ từ chiếc máy bay, nhưng các khẳng định này tỏ ra không đúng sự thực.

Phó Chủ tịch hãng EgyptAir Ahmed Adel nói với đài CNN hồi khuya 19/5: “Chúng tôi xin cải chính về việc tìm ra xác máy bay bởi vì những gì chúng tôi nhận diện ra không phải là bộ phận của chiếc máy bay. Do đó công cuộc tìm kiếm và tiếp cứu vẫn còn đang tiếp tục”.

Bộ trưởng Quốc phòng Hy Lạp Panos Kamennos nói máy bay đã quay ngoặt nhiều lần và chúc xuống trước khi hình ảnh trên radar biến mất.

Ông nói: “Máy bay đã quay 90 độ về bên trái rồi 360 độ về bên phải, sụt xuống từ độ cao 11.582 mét xuống độ cao 4.572 mết rồi mất tích ở độ cao khoảng 3.048 mét”.

Tại Hoa Kỳ, Tổng thống Barack Obama được tường trình về những diễn biến mới nhất ở Tòa Bạch Ốc. Phát ngôn viên Josh Earnest gửi lời chia buồn về tai nạn nhưng nhấn mạnh rằng còn quá sớm để xác định nguyên do tai nạn.

Thân nhân các nạn nhân đến văn phòng của EgyptAir ở Cairo, Ai Cập, để theo dõi tin tức về người thân ngày 19/5/2016. (Photo: Hamada Elrasam for VOA)
Thân nhân các nạn nhân đến văn phòng của EgyptAir ở Cairo, Ai Cập, để theo dõi tin tức về người thân ngày 19/5/2016. (Photo: Hamada Elrasam for VOA)

Tại phi trường Cairo, thân nhân của các hành khách xấu số trên máy bay lo lắng chờ đợi tin về người nhà.

Các chuyên gia hàng không cảnh báo chớ nên đồn đoán và nhắc lại rằng ở thời điểm này còn quá ít thông tin để rút ra bất cứ kết luận nào.

Ông Scott Hamilton thuộc công ty Tham vấn Hàng không Leeham nói với đài VOA: “Tôi có thể nói rằng khi một máy bay mất tích ở độ cao 37.000 bộ thì đó là một diễn biến rất bất thường. Hoặc là nó cho thấy một trục trặc rất tai hại, một trường hợp khẩn cấp gây tai họa nào đó, hoặc như chúng ta biết cách đây không lâu, một quả bom có thể phát nổ… Nhưng ta phải thận trọng chớ vội vàng đi đến kết luận vào lúc này”.

Ông Hamilton giải thích rằng các toán tìm kiếm “cuối cùng sẽ đi tìm những thiết bị chính ghi dữ liệu máy bay và những chiếc hộp đen”.

Ông Fred Burton của công ty tình báo toàn cầu Stratfor có trụ sở ở Hoa Kỳ nhắn qua Twitter: “Trục trặc máy móc ở độ cao này có rất ít phần chắc. Một biến cố như thế thường xảy ra khi máy bay cất cánh hay hạ cánh”.

56 hành khách có mặt trên máy bay – kể cả một em nhỏ và 2 trẻ sơ sinh – xuất thân từ Pháp, Anh, Ai Cập, Iraq, Kuwait, Ả Rập Xê-út, Sudan, Chad, Bồ Đào Nha, Algeria và Canada. Không có công dân Mỹ nào được báo cáo trong số người mất tích.

EgyptAir đã phái các thông dịch viên và bác sĩ đến phi trường Cairo để gặp gia đình các hành khách.

Vụ mất tích máy bay đã khơi lại những quan ngại về an ninh vài tháng sau khi một máy bay chở khách của Nga bị bắn hạ trên không phận bán đảo Sinai. Chiếc máy bay Nga bị rớt ở Sinai vào ngày 31 tháng 10, làm tất cả 224 người trên máy bay thiệt mạng. Moscow nói máy bay bị rơi vì một thiết bị nổ, và một chi nhánh của nhóm cực đoan Nhà nước Hồi giáo đã nhận trách nhiệm gài bom.

Năm 1999, chuyến bay số 1990 của EgyptAir đã đâm xuống Đại Tây Dương gần hòn đảo Nanctucket ngoài khơi bang Massachusetts của Hoa Kỳ, làm tất cả 217 người trên máy bay thiệt mạng. Nhân viên điều tra Hoa Kỳ đã trình một báo cáo chung cuộc kết luận rằng viên phi công phụ đã tắt thiết bị lái tự động và đâm chiếc 767 xuống. Nhưng các giới chức Ai Cập bác bỏ khái niệm tự sát và nhấn mạnh rằng một trục trặc máy móc nào đó đã gây ra tai nạn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG