Đường dẫn truy cập

Ông Kerry: Mỹ ra sức tăng cường an ninh, hòa bình ở Phi Châu


Ngoại trưởng John Kerry nói chuyện với Bộ trường Tài chính Mỹ Jack Lew tại Tòa Bạch Ốc, 11/2/2014
Ngoại trưởng John Kerry nói chuyện với Bộ trường Tài chính Mỹ Jack Lew tại Tòa Bạch Ốc, 11/2/2014
Ngoại trưởng John Kerry cho biết Hoa Kỳ tiếp tục tận lực hướng tới việc đạt được và duy trì hoà bình, an ninh ở châu Phi cũng như thúc đẩy các chương trình phát triển.

Ngoại trưởng John Kerry nói Hoa Kỳ tiếp tục cam kết hỗ trợ cho các quốc gia Phi Châu.

“…Có những thách thức to lớn nhưng nói chung những gì đang diễn ra ở châu Phi thực sự rất đáng phấn khởi. Chúng ta thực sự có cam kết sâu xa và tổng thống đã ra lệnh cho chúng tôi phải thực sự tìm cách lên một ngọn lửa dưới những nỗ lực của chúng tôi trên khắp châu lục.”

Phát biểu tại Washington hôm thứ Ba, ông Kerry nói Hoa Kỳ đang tìm cách xây dựng khả năng cho các lực lượng an ninh tại Cộng hòa Trung Phi để đối phó với bạo động đã nổ ra kể từ sau vụ đảo chánh hồi tháng Ba năm 2013 của nhóm phiến quân Seleka.

Ông cho biết những nỗ lực để giải giới nhóm phiến quân M23 vẫn tiếp tục ở Cộng hòa Dân Chủ Congo và một đặc sứ đã được phái đến Nam Sudan, nơi hàng ngàn thường dân đã bị giết hại kể từ khi giao tranh nổ ra giữa chính phủ và các lực lượng nổi dậy vào tháng 12 năm 2013.

Trợ lý Ngoại trưởng về Phi châu Sự vụ, bà Linda Thomas-Greenfield cho biết trong khi công tác xây dựng hòa bình như thế là rất quan trọng, châu Phi còn có nhiều hơn thứ hơn là những vụ bạo động lẻ tẻ.

“Tôi cho rằng rõ ràng có quá nhiều lý do để lạc quan về lục địa châu Phi. Phải, chúng ta có nhiều quốc gia đang bị bạo lực hoành hành nhưng có hơn 40 quốc gia khác ở châu Phi không có đụng độ và chiến tranh. Chúng ta cần phải xây dựng trên các thành quả của các quốc gia này và giúp đỡ những nước đang gặp vấn đề thoát ra khỏi tình trạng khó khăn.”

Ông Kerry nói rằng điều quan trọng là phải giữ “ưu thế trẻ” của sự phát triển châu Phi trong tâm trí.

“Khi bạn nhìn vào đó và nghĩ rằng khoảng thời gian tiếp theo 20, 30 năm tới, ¼ lực lượng lao động trên thế giới sẽ đến từ châu Phi, ở châu Phi. 60% dân số dưới 30 tuổi đề ra cho chúng ta không chỉ là một thách thức to lớn bởi chúng ta cần cung cấp cơ hội, nhưng nó còn cho chúng ta cơ hội để định hình tương lai.”

Ông Kerry cho biết Tổng thống Obama sẽ xây dựng trên cơ sở những sáng kiến khác nhau ở châu Phi, bao gồm những sáng kiến cho thương mại, điện lực và lãnh đạo trẻ, khi ông chủ trì cuộc họp lãnh đạo châu Phi tại Tòa Bạch Ốc vào tháng Tám này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG