Đường dẫn truy cập

Máy bay thời Chiến tranh Việt Nam ‘tấn công Nhà nước Hồi giáo’


Mới đây, Không quân Mỹ cho biết cũng sẵn sàng triển khai B-52 Stratofortress, máy bay ném bom chiến lược từ thời Chiến tranh Lạnh, tới Trung Đông trong chiến dịch chống Nhà nước Hồi giáo.
Mới đây, Không quân Mỹ cho biết cũng sẵn sàng triển khai B-52 Stratofortress, máy bay ném bom chiến lược từ thời Chiến tranh Lạnh, tới Trung Đông trong chiến dịch chống Nhà nước Hồi giáo.

Hai chiếc máy bay cánh quạt Bronco từ thời Chiến tranh Việt Nam đã được Mỹ trưng dụng lại để tham gia chiến dịch tấn công tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

Bronco từng được cho "nghỉ hưu" sau khi tham gia các chiến dịch trong Chiến tranh Việt Nam.

Kể từ khi được triển khai, các chiếc máy bay được đưa vào sử dụng gần 50 năm trước đã thực hiện 120 chuyến bay tấn công các mục tiêu của IS.

Đại diện quân đội Mỹ nói với hãng CNN rằng đây là một phần cuộc thử nghiệm xem các máy bay cánh quạt có hiệu quả hơn trong các chiến dịch chống Nhà nước Hồi giáo hay không.

Các quan chức quân sự Mỹ đang muốn xác định xem các máy bay bay với tốc độ chậm hơn như Bronco, với 2 người điều khiển trên khoang, có thể hỗ trợ các bộ binh tốt hơn so với các chiến đấu cơ tối tân hơn và đắt đỏ hơn như F-15 hay F-35 hay không.

Các “máy bay bà già” này được cho là đỡ tốn kém hơn, hỗ trợ tốt hơn bộ binh và các phi công có thể nhìn và tấn công tốt hơn quân nổi dậy yếu kém về thiết bị kỹ thuật.

Cựu chỉ huy của không quân Mỹ, ông Chris Harmer nói rằng đây là một “ý tưởng tuyệt vời”.

Ông ước tính rằng giá thành một giờ bay của các chiến đấu cơ hiện đại có thể lên tới 45 nghìn đôla, trong khi đối với các máy bay như Bronco, chỉ mất khoảng 5 nghìn đôla một chuyến.

Trong khi đó, mới đây, Không quân Mỹ cho biết cũng sẵn sàng triển khai B-52 Stratofortress, máy bay ném bom chiến lược từ thời Chiến tranh Lạnh, tới Trung Đông trong chiến dịch chống Nhà nước Hồi giáo.

Máy bay B-52 được thiết kế để triển khai vũ khí hạt nhân tới bất kỳ nơi nào trên thế giới.

Đầu những năm 60, máy bay này được thiết kế lại để có thể mang bom thông thường, và được triển khai tới Đông Nam Á để nhắm mục tiêu vào các lực lượng “địch” ở miền Bắc và miền Nam Việt Nam.

Theo CNN, Daily Beast, Military

Một người đào tị vỡ mộng về Nhà nước Hồi giáo (VOA60)
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:00 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG