Đường dẫn truy cập

Hồ sơ IS bị đánh cắp có thể làm lộ diện những kẻ khủng bố


Những tài liệu xác định những người ủng hộ Nhà nước Hồi giáo được trích từ video phát hành bởi Sky News Reuters ở London, ngày 10 tháng 3 năm 2016.
Những tài liệu xác định những người ủng hộ Nhà nước Hồi giáo được trích từ video phát hành bởi Sky News Reuters ở London, ngày 10 tháng 3 năm 2016.

Những chuyên gia chống khủng bố ở Đức và những nước khác đang nghiên cứu hàng chục ngàn hồ sơ dữ liệu được nói là bị đánh cắp từ nhóm Nhà nước Hồi giáo, chứa những thông tin cá nhân chi tiết về những tân binh khủng bố.

Đài Sky News của Anh cho biết họ có được thông tin này từ một người đào tị vỡ mộng với Nhà nước Hồi giáo. Người này nói với một phóng viên ở Thổ Nhĩ Kỳ rằng ông ta đánh cắp bộ nhớ USB từ người đứng đầu bộ phận an ninh nội bộ của Nhà nước Hồi giáo. Những hồ sơ được nói là chứa thông tin về hơn 22.000 thành viên, tân binh và người có cảm tình với Nhà nước Hồi giáo.

Bộ trưởng nội vụ Đức Thomas de Maiziere cho biết tiết lộ này có thể giúp lần ra những kẻ chủ chiến ở bất cứ nơi nào họ đang làm việc và dẫn đến việc truy tố họ.

Tin tức từ Anh, Đức và Syria nói những hồ sơ chứa thông tin về những chiến binh thánh chiến từ 51 nước, bao gồm 23 câu hỏi mà tân binh Nhà nước Hồi giáo phải trả lời trước khi có thể được nhận làm thành viên của tổ chức cực đoan này.

Sky News dẫn lời một cựu giám đốc chống khủng bố của cơ quan tình báo MI-6 của Anh, Richard Barrett, nói rằng những hồ sơ bị đánh cắp dường như là "một mỏ vàng thông tin có tầm quan trọng cực lớn."

Không phải tất cả những nhà phân tích đều xác tín rằng những hồ sơ này là chân thật, nhưng nếu thật, chúng có thể giúp xác định những kẻ tấn công tiềm năng và những mạng lưới người có cảm tình hỗ trợ họ, và cung cấp cho những nhà điều tra của chính phủ những cái nhìn tường tận về những kế hoạch và cấu trúc của tổ chức khủng bố này.

Một phát ngôn viên của Thủ tướng Anh David Cameron, sử dụng một cái tên khác của Nhà nước Hồi giáo, nói với phóng viên hôm thứ Năm: "Điều quan trọng bây giờ là nhà chức trách có thể nghiên cứu xem thông tin này có thể được sử dụng như thế nào trong cuộc chiến chống lại Daesh. Và nếu nó có thể làm được như vậy thì chúng tôi hoan nghênh."

Một phát ngôn viên của Cảnh sát Hình sự Liên bang Đức nói với hãng tin AP: "Chúng tôi tin có xác suất cao là những tài liệu này là chân thật." Tuy nhiên một số chuyên gia khủng bố kêu gọi thận trọng và cho biết những hồ sơ IS có thể là giả mạo, vì chúng có những chi tiết bất nhất và câu cú khác thường.

Một nhà phân tích nói với VOA rằng những hồ sơ của Nhà nước Hồi giáo, nếu được xác thực, sẽ là "có giá trị rất to lớn" cho những chính phủ phương Tây.

Việc để mất quá nhiều dữ liệu này có thể có tính hệ trọng đối với Nhà nước Hồi giáo, vốn đã chịu chịu áp lực gia tăng trên nhiều mặt trận.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG