Đường dẫn truy cập

Quan tâm về tính xác thực làm giảm hy vọng về ‘hồ sơ IS’ bị đánh cắp


Một tài liệu xác nhận danh tính của những người ủng hộ Nhà nước Hồi giáo trong một bức hình chụp từ video, do Sky News cung cấp cho Reuters ở London, ngày 10 tháng 3, 2016.
Một tài liệu xác nhận danh tính của những người ủng hộ Nhà nước Hồi giáo trong một bức hình chụp từ video, do Sky News cung cấp cho Reuters ở London, ngày 10 tháng 3, 2016.

Những hoài nghi liên tục đang làm giảm kỳ vọng về kho hồ sơ dữ liệu bị đánh cắp từ nhóm Nhà nước Hồi giáo, sẽ giúp làm lộ diện mạng lưới chiến binh nước ngoài của nhóm khủng bố này, và có thể dẫn tới một đòn chí tử giáng xuống vương quốc Hồi giáo tự xưng này.

Các chuyên gia chống khủng bố ở Hoa Kỳ, Anh, Đức và những nước khác đang nghiên cứu hàng chục ngàn hồ sơ dữ liệu do Đài Sky News của Anh mua lại của một nhân vật được mô tả là một kẻ ly khai ra khỏi hàng ngũ của Nhà Nước Hồi giáo.

Cựu chiến binh IS này nói rằng ông ta đã lấy cắp một bộ nhớ USB từ người đứng đầu bộ phận an ninh nội bộ của Nhà nước Hồi giáo. Những hồ sơ được cho là chứa thông tin về hơn 22.000 thành viên, tân binh và người có cảm tình với Nhà nước Hồi giáo.

Các tin tức từ Anh, Đức và Syria nói các hồ sơ này chứa thông tin về những phần tử thánh chiến đến từ 51 quốc gia, trong đó có 23 câu hỏi mà các tân binh Nhà Nước Hồi giáo phải trả lời trước khi được nhận vào tổ chức cực đoan này.

Nhưng một số giới chức tình báo Tây phương và các nhà phân tích mà VOA đã tiếp xúc đã nêu lên những quan tâm về các hồ sơ ấy, cho thấy là những thông tin đích thực có thể được trộn lẫn với những thông tin giả mạo hầu tăng giá bán thông tin.

Một giới chức tình báo Tây phương đã xem qua các tài liệu này nói với VOA rằng các hồ sơ không cung cấp các chi tiết đầy đủ về 22,000 chiến binh như được tường trình rộng rãi, mà chỉ có thông tin về 1,736 chiến binh. Đa số những người được xác định danh tính đến từ 40 nước, một phần tư là người Ả Rập Xê-út và phần còn lại phần lớn là người Tunisia, Maroc và Ai Cập.

Theo nguồn tin này, chỉ có một tỷ lệ nhỏ là đến từ các nước Tây phương, có 4 người Mỹ và độ 6 người từ Canada. Các tân binh ở Châu Âu có tên trong danh sách đến từ Pháp, Đức và Anh. Tên tuổi của các công dân Anh đều đã được biết từ trước, và các chiến binh được nhận diện đã băng vào Syria từ Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 11 và tháng 12 năm 2013.

Trong mấy tuần lễ gần đây, những người bán đề nghị bán thông tin ở Nam Thổ Nhĩ Kỳ, kể cả các tài liệu Nhà Nước Hồi giáo và những bộ nhớ USB.

Sky News không phải là cơ quan truyền thông duy nhất cho biết họ đã mua các tài liệu này. Chương trình tin tức của đài NBC của Mỹ cũng cho biết đã mua những tài liệu tương tự.

Dù cho các hồ sơ dữ liệu có xác thực hay không, các nhà phân tích và các giới chức nói rằng các tài liệu này đã tăng giá trị của ý kiến cho rằng Nhà Nước Hồi giáo đang bị áp lực ngày càng tăng từ nhiều mặt trận.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG