Đường dẫn truy cập

Tổng thống Pháp đến thăm Mali


Tổng thống Pháp François Hollande (phải) được Tổng thống Mali Dioncounda Traore đón tiếp tại sân bay thành phố Sévaré ở Mali trên đường bay tới Timbuktu.
Tổng thống Pháp François Hollande (phải) được Tổng thống Mali Dioncounda Traore đón tiếp tại sân bay thành phố Sévaré ở Mali trên đường bay tới Timbuktu.
Dân chúng Mali đã rủ nhau chào đón Tổng thống Pháp François Hollande, là người đang thực hiện chuyến viếng thăm chớp nhoáng đến nước cựu thuộc địa Pháp.

Chuyến viếng thăm hôm nay của ông Hollande diễn ra 3 tuần sau khi các lực lượng Mali do Pháp yểm trợ đánh đuổi các phần tử Hồi giáo hiếu chiến ra khỏi các cứ địa ở miền bắc nước này.

Với sự tháp tùng của các vị bộ trưởng quốc phòng và phát triển, Tổng thống Hollande hôm nay đã đáp máy bay tới thị trấn Sévaré ở miền trung trước khi lên đường tới cổ thành Timbuktu ở miền bắc. Các lực lượng Mali do Pháp hậu thuẫn đã chiếm Timbuktu từ tay các phiến quân Hồi giáo hôm chủ nhật. Phiến quân đã chiếm thị trấn này cùng với những thị trấn khác ở miền bắc cách nay 10 tháng.

Tại Timbuktu, các đoàn múa và trống đã chào đón nhà lãnh đạo Pháp trong lúc dân chúng hô vang “nước Pháp muôn năm.” Ông đã đến thăm một ngôi đền cổ và một thư viện từng bị phiến quân phá hoại.

Ông Hollande nói với báo chí rằng quân đội Mali đã đóng một vai trò then chốt trong việc giải phóng các thị trấn trong vùng.

Ông cũng hối thúc các lực lượng Phi châu tiếp nhận nhiệm vụ của các binh sĩ Pháp đang chiến đấu chống lại quân nổi dậy.

Chuyến công du hôm nay của ông Hollande diễn ra trong lúc các lực lượng Mali được Pháp hậu thuẫn đang củng cố vị trí ở thị trấn Kidal, cứ địa cuối cùng của những phần tử Hồi giáo hiếu chiến ở miền bắc.

Hôm qua, Bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta nói với hãng tin AFP rằng các lực lượng Pháp đã đẩy lui các phần tử Hồi giáo hiếu chiến “nhanh hơn nhiều” so với dự kiến của Mỹ, nhưng họ đang đối mặt với một nhiệm vụ khó khăn là tạo dựng an ninh lâu dài trong khu vực.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG