Đường dẫn truy cập

TT Mali tuyên bố không thương thuyết với nhóm Hồi Giáo chủ chiến


Tổng thống Mali Dioncounda Traore (giữa) đi thăm binh sĩ
Tổng thống Mali Dioncounda Traore (giữa) đi thăm binh sĩ
Tổng thống lâm thời Mali, Dioncounda Traore, nói ông từ chối nói chuyện với các phần tử Hồi Giáo đã kiểm soát miền bắc trước khi lực lượng Pháp và Mali đánh bật những phần tử này ra khỏi vùng này.

Tuy nhiên ông Traore nói với đài phát thanh Pháp hôm thứ Năm là ông sẽ cứu xét việc gặp gỡ với tổ chức phiến quân MNLA của sắc tộc Tuareg nếu tổ chức này từ bỏ đòi hỏi về lãnh thổ.

Tổ chức MNLA chiến đấu cho một quê hương Tuareg. Họ đã chiếm một phần miền bắc Mali vào năm ngoái và sau đó kết hợp lực lượng với các phần tử chủ chiến Hồi Giáo khi chính phủ Mali sụp đổ.

Người Tuareg sau đó tách khỏi các phần tử chủ chiến khi những người này áp đặt luật Hồi Giáo bảo thủ tại miền bắc và hiện nay MNLA ủng hộ cuộc hành quân của Pháp tại Mali.
Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian thăm binh sĩ Pháp khi họ sắp khởi hành đi Mali
Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian thăm binh sĩ Pháp khi họ sắp khởi hành đi Mali

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian hôm thứ Năm tuyên bố cuộc can thiệp vào Mali đã thành công nhưng tình hình tại Mali chưa được an ninh.

Bộ trưởng Pháp nói trong một cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh Pháp là người Mali phải thiết lập “một tiến trình hòa giải” để bảo đảm một tương lai ổn định.

Hôm thứ Năm, tại Mali, một Phát ngôn viên quân đội nói với Đài VOA là có 4 binh sĩ thiệt mạng khi xe của họ cán phải mìn gần thành phố Gao. Vụ nổ làm 5 người khác bị thương.

Một Thông tín viên Đài VOA cùng đi với quân đội Pháp tại Mali nói những bãi mìn đã nêu lên những quan ngại về sự an toàn của binh sĩ và thường dân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG