Đường dẫn truy cập

Miến Điện lại được cho vay sau 25 năm gián đoạn


Các tổ chức cho vay quốc tế đồng ý cho bắt đầu trở lại chương trình cho Miến Điện vay sau 25 năm gián đoạn để tưởng thưởng cho nước này về những cải cách được đưa ra kể từ khi chấm dứt chế độ độc tài vào năm 2011.

Ngân hàng Phát triển châu Á, ADB, và Ngân hàng Thế giới, WB, hôm thứ Hai cho biết số tiền 900 triệu đô la Miến Điện nợ của hai cơ quan này sẽ được tái cơ cấu lại để họ có thể cho Miến Điện vay thêm trong tương lai.

Miến Điện không đủ điều kiện để hưởng những khoảng vay phát triển mới vào năm 1987 khi các nhà cầm quyền quân sự lúc đó ngưng trả các món nợ.

Tuy nhiên, trong tháng này chính phủ cải cách lên cầm quyền vào năm 2011 nhận được 900 triệu đô la tiền vay của một ngân hàng phát triển Nhật Bản để thanh toán các món nợ của ADB và WB.

Hai chủ nợ nói động thái này giúp Miến Điện vay 900 triệu đô la để có thể trả nợ cho Ngân hàng Hợp tác Quốc tế của Nhật Bản.

Kinh tế gia Kelly Bird của ADB nói với Đài VOA, việc tại cơ cấu món nợ cũng giúp dễ mở lại công việc phát triển kinh tế nghèo khó của Miến Điện.

Ông Bird nói việc tái tục chương trình cho vay là một sự công nhận những cải cách kinh tế nhiều mặt của Miến Điện trong năm qua.

Một đại diện của Miến Điện tại Câu lạc bộ Paris gọi việc hủy bỏ nợ này sẽ bắt đầu một kỷ nguyên mới về hợp tác với các quốc gia công nghiệp hóa.

Ông U Zaw Oo nói Miến Điện sẽ đưa tất cả những nguồn lực có được để thực hiện “các chương trình xóa đói giảm nghèo và những dự án phát triển.”

Nhật Bản, thành viên Câu lạc bộ Paris, đồng ý xóa món nợ 3 tỉ đô la cho Miến Điện, phân nửa số tiền Miến Điện nợ của Câu lạc bộ.

Ông Turnell nói Nhật có một số động cơ để tỏ ra hào phóng với Miến Điện, trong đó có những quyền lợi thương mại, và nhiều công ty xây dựng Nhật Bản đang nhắm những dự án cơ sở hạ tầng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG