Đường dẫn truy cập

Trẻ em vẫn bị buộc phải cầm súng chiến đấu tại Miến Điện


Bé trai 12 tuổi trong phe nổi dậy sắc tộc Karen cầm súng chiến đấu chống quân đội chính phủ Miến Ðiện.
Bé trai 12 tuổi trong phe nổi dậy sắc tộc Karen cầm súng chiến đấu chống quân đội chính phủ Miến Ðiện.
Một phúc trình mới cho biết trẻ em vẫn được tuyển mộ và buộc phải cầm súng tại Miến Điện, bất chấp những cải cách chính trị mới đây và lời kêu gọi của Liên Hiệp Quốc hãy chấm dứt cách hành sử này.

Phúc trình do Tổ chức Quốc tế chống Tuyển mộ Trẻ làm lính có trụ sở ở London, nói rằng mặc dù tình trạng có được cải thiện, trẻ em vẫn tiếp tục có mặt trong hàng ngũ của quân đội Miến Điện, đơn vị biên phòng và các tổ chức đối lập vũ trang.

Tổ chức này nói rằng chính phủ Miến Điện đã không hành động đủ nhanh từ khi ký kết một thỏa thuận với Liên Hiệp Quốc hồi tháng 6 năm ngoái, nhằm xác định danh tính và cho trẻ em ra khỏi quân ngũ.

Vẫn theo tổ chức này, các nhóm nổi dậy sắc tộc Karen cũng thiếu các thủ tục để kiểm chứng tuổi tác của các chiến binh để tránh tuyển mộ trẻ em.

Mặc dù bản phúc trình thừa nhận có một số tiến bộ về nhân quyền, nhờ các biện pháp cải cách do Tổng Thống Thien Sein thực hiện, tổ chức này yêu cầu chính quyền dân sự trên danh nghĩa của ông Thein Sein, hãy đưa vấn đề này vào hàng ưu tiên cao nhất.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG