Đường dẫn truy cập

Tàu Hải Tuần 21 của Trung Quốc khởi hành ra Tam Sa


Tàu tuần tra Hải Tuần số 31 của Trung Quốc
Tàu tuần tra Hải Tuần số 31 của Trung Quốc
Tàu tuần tra cỡ lớn của Trung Quốc mang tên Hải Tuần 21 đã khởi hành chuyến đi đầu tiên hướng ra các vùng biển xung quanh thành phố Tam Sa Bắc Kinh mới thành lập trên đảo Phú Lâm (Trung Quốc gọi là Vĩnh Hưng) thuộc quần đảo Hoàng Sa ở Biển Đông.

Tân Hoa xã loan tin tàu Hải Tuần 21 xuất phát từ thủ phủ Hải Khẩu của tỉnh Hải Nam và tới quần đảo Hoàng Sa sáng 16/1 để tiến hành kiểm tra sơ khởi hoạt động của con tàu và môi trường biển tại đây.

Trên hành trình dài tổng cộng 600 hải lý của mình, con tàu sẽ đi qua đảo Phú Lâm trước khi quay trở về cảng ở thành phố Tam Á, cực nam đảo Hải Nam.

Truyền thông Trung Quốc nói bất chấp thời tiết xấu, con tàu vẫn khởi hành theo đúng lịch trình, chở theo 16 nhân viên thi hành công lực từ ba cơ quan hàng hải phối hợp của Trung Quốc.

Giới chức Trung Quốc cho hay nhiệm vụ chính của Hải Tuần 21 là thử nghiệm hệ thống định vị trên tàu và hệ và kiểm tra hoạt động đánh bắt của các tàu cá Trung Quốc trong khu vực.

Tàu Hải Tuần được trang bị bãi đáp trực thăng có thể tiến hành các cuộc tuần tra giám sát trên biển lẫn trên không cũng như thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu hộ trong các điều kiện thời tiết khác nhau.

Theo quy định mới ban hành của Trung Quốc, kể từ đầu năm nay, cảnh sát biển tỉnh Hải Nam được quyền lên lục soát và trục xuất tàu bè nước ngoài bị Bắc Kinh cho là xâm nhập lãnh hải bất hợp pháp trên Biển Đông, vùng biển mà Trung Quốc dành chủ quyền gần như toàn bộ.

Nguồn: Xinhuanet, CNTV

VOA Express

XS
SM
MD
LG