Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Pakistan kêu gọi đối thoại với Ấn Độ


Binh sĩ biên phòng Ấn Độ (BSF) canh gác tại Garh, khoảng 27 km (17 dặm) về phía nam Jammu, Ấn Độ, ngày 10/1/2013.
Binh sĩ biên phòng Ấn Độ (BSF) canh gác tại Garh, khoảng 27 km (17 dặm) về phía nam Jammu, Ấn Độ, ngày 10/1/2013.
Ngoại trưởng Pakistan đề nghị thảo luận với người tương nhiệm phía Ấn Độ để giảm bớt mối căng thẳng dọc theo đường biên giới trên thực tế ở vùng Kashmir. Bà Hina Rabbani Khar đưa ra đề nghị vừa kể hôm thứ tư tại New York, vài ngày sau khi tố cáo Ấn Độ “hiếu chiến.” Từ New York, thông tín viên VOA Larry Freund gởi về bài tường thuật sau đây.

Hồi đầu tuần này, Ngoại trưởng Khar đã tố cáo Ấn Độ “hiếu chiến” sau khi Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh lên án việc Pakistan giết chết 2 binh sĩ Ấn Độ dọc theo lằn ranh kiểm soát phân chia vùng Kashmir. Tuy nhiên, hôm thứ tư bà Khar cho biết bà vẫn tin rằng đối thoại phải là phương tiện duy nhất để giải quyết vấn đề này hay bất kỳ vấn đề nào khác.

Ngoại trưởng Khar nói: "Chúng tôi sẵn sàng tiến hành một cuộc thảo luận, một cuộc đối thoại ở cấp bậc ngoại trưởng, để có thể giải quyết vấn đề của những vụ việc xuyên lằn ranh kiểm soát và cũng để cho hai nước tái khẳng định quyết tâm tôn trọng thỏa thuận ngưng bắn, vì Pakistan quyết tâm tôn trọng lệnh ngưng bắn năm 2003."

Vị ngoại trưởng của Pakistan đã phát biểu như vậy trong lúc tham dự một cuộc hội thảo của Hội đồng Quan hệ Đối ngoại Hoa Kỳ, một tổ chức nghiên cứu có trụ sở chính ở New York.

Pakistan và Ấn Độ đã xảy ra chiến tranh với nhau hai lần vì vấn đề Kashmir kể từ khi thoát ách thực dân Anh để độc lập vào năm 1947.

Khi được hỏi về những vụ không kích bằng máy bay không người lái của Mỹ nhắm vào các phần tử hiếu chiến Taliban ở Pakistan, Ngoại trưởng Khar đã nhắc lại lập trường của Pakistan là những vụ không kích đó là bất hợp pháp và phản tác dụng. Bà cũng cho biết trong thời gian qua Hoa Kỳ và Pakistan đã đạt được tiến bộ trong nhiều vấn đề, nhưng bà nói rằng đôi bên tiếp tục không đồng ý với nhau về những vụ không kích bằng máy bay không người lái.

Bà Khar cho biết: "Tuy nhiên, chúng tôi cảm thấy rằng chúng tôi mỗi lúc một tiến gần hơn tới chỗ mà quan điểm của Hoa Kỳ trở nên gần gũi hơn với quan điểm của Pakistan. Vì vậy chúng tôi có hy vọng và chúng tôi tiếp tục giao tiếp với họ một cách tích cực."

Các giới chức Hoa Kỳ không công khai bình luận về những vụ không kích bằng máy bay không người lái ở Pakistan, nhưng nhiều nhà phân tích cho biết những vụ tấn công đó được thực hiện với sự trợ giúp của các cơ quan tình báo của Pakistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG