Đường dẫn truy cập

Kẻ tấn công lực lượng liên minh ở Afghanistan có quốc tịch Iran


Cảnh sát Afghanistan đứng gát nơi một cố vấn Mỹ bị bắn chết bởi một nữ cảnh sát Afghanistan, Kabul, 24/12/12
Cảnh sát Afghanistan đứng gát nơi một cố vấn Mỹ bị bắn chết bởi một nữ cảnh sát Afghanistan, Kabul, 24/12/12
Giới hữu trách ở Afghanistan cho hay một nữ cảnh sát viên đã giết một nhân viên hợp đồng của Mỹ ở Kabul trong tuần này là một người mang quốc tịch Iran. Tuy nhiên, các giới chức này chưa xuất trình bằng chứng nào là người phụ nữ có liên hệ với các nhóm chủ chiến, hay Iran có thể đã dàn dựng vụ “tấn công nội bộ” này.

Nữ cảnh sát viên đang bị điều tra vì đã giết ông Joseph Griffin, người Mỹ 49 tuổi, làm cố vấn cho cảnh sát Afghanistan. Vụ nổ súng xảy ra tại trụ sở cảnh sát Kabul và được mô tả là vụ tấn công “nội bộ” đầu tiên mà thủ phạm là một phụ nữ.

Phát ngôn viên Bộ Nội vụ Sediq Sediqi tiết lộ tại một cuộc họp báo hôm thứ Ba rằng kẻ tấn công được nhận diện là Nargis, là một người gốc Iran và kết hôn với một người Afghanistan làm việc tại cục điều tra hình sự của Bộ.

Ông Sediqi nói viên nữ cảnh sát này đã có được giấy chứng minh quốc tịch Afghanistan một cách bất hợp pháp với sự giúp đỡ của chồng bà ta trước khi gia nhập lực lượng cảnh sát quốc gia cách đây 5 năm. Ông Sediqi nói dường như bà ta hành động đơn độc.

Phát ngôn viên Bộ nội vụ Afghanistan mô tả “tình trạng tâm thần” của người nữ cảnh sát này là “không ổn định” và nói ông không có bằng chứng liên kết bà ta với các nhóm chủ chiến can dự vào các hành động khủng bố ở Afghanistan. Ông nói bà mang một hộ chiếu Iran, nhưng không cho thấy bằng chứng nào là Tehran can dự vào vụ nổ súng này.

Vụ tấn công hôm thứ hai một lần nữa nêu ra các nghi vấn về khả năng của nhà chức trách Afghanistan trong việc xử lý vấn đề an ninh nước này sau khi quân đội nước ngoài rút ra khỏi Afghanistan vào cuối năm 2014.

Ông Said Mohammad Azam, một nhà bình luận chính trị làm việc ở Kabul và từng là một viên chức chính phủ, nói:

“Vụ việc này cho thấy có một số sơ hở trong hệ thống và nó chứng tỏ rằng có thể có nhiều vụ giống như vụ người phụ nữ này bắn chết một người Mỹ.”

Năm nay, có ít nhất 60 thành viên của lực lượng liên minh đã bị sát hại trong những vụ việc như thế, và các vụ tấn công được gọi là “nội bộ” này đã gây phương hại nghiêm trọng đến sự tin tưởng giữa lực lượng nước ngoài và lực lượng Afghanistan trong khi cùng chống lại cuộc nổi dậy của phe Taliban.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG