Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: Cuộc chiến Afghanistan đã đến khúc quanh


Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta nói chuyện tại Câu lạc bộ Báo chí Quốc gia trong thủ đô Washington, 18/12/12
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta nói chuyện tại Câu lạc bộ Báo chí Quốc gia trong thủ đô Washington, 18/12/12
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta tuyên bố cuộc chiến ở Afghanistan đã đi đến một khúc quanh.

Phát biểu vài ngày sau khi thực hiện một chuyến đi đến Afghanistan, Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta bầy tỏ sự lạc quan hôm qua tại một tiệc trưa với các thành viên của Câu lạc bộ Báo chí Quốc gia ở Washington:

“Tôi đã có dịp ngồi xuống với tất cả các tư lệnh quân đội của chúng ta ở khắp vùng, trên khắp nước. Tôi cũng đã đến Kandahar và họp với các cấp chỉ huy quân đội ở đó và cũng có dịp họp với các nhà lãnh đạo Afghanistan. Tất cả những người này tin rằng chúng ta cơ bản đã xoay chuyển được tình thế trong nỗ lực sau nhiều năm không có một chiến lược đúng đắn và các nguồn lực cần thiết để tìm cách hoàn thành đuợc sứ mạng mà chúng ta đã đảm nhận.”

Ông Panetta nói Hoa Kỳ và các nước đồng minh đã đảo ngược được chiều hướng gia tăng bạo lực trong 5 năm và nêu ra rằng các phần tử nổi dậy Taliban trong năm ngoái đã không có khả năng chiếm lại được phần đất đã bị mất.

Ông Panetta nói ông trông đợi các phần tử nổi dậy sẽ duy trì các cuộc tấn công để tìm cách được sự chú ý vào lúc lực lượng liên minh rút ra trước một kỳ hạn đã định vào năm 2014.

Một báo cáo của Ngũ Giác Ðài trình lên Quốc hội trong tháng này nói rằng các cuộc tấn công của phe nổi dậy đã gia tăng đôi chút trong năm nay.

Về tình trạng bế tắc ngân sách Hoa Kỳ, ông Panetta đưa ra lời cảnh báo các nhà lập pháp Mỹ đang tìm cách đạt được một thỏa thuận để ngăn tránh sự kiện gọi là “bờ vực tài chính.” Ông nói việc không đạt được thoả thuận và các quyết định dự chi nằm trong số các mối đe dọa lớn nhất mà quân đội Hoa Kỳ phải đối phó hôm nay.

Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ phải đối mặt với nhiều sự mất mát nhất so với bất kỳ cơ quan chính phủ nào nếu các nhà lập pháp không đạt được một thỏa thuận và các khoảng giảm chi tự động lên tới gần 10% có hiệu lực.

Ông Todd Harrison, một chuyên gia phân tích của Trung tâm Thẩm định Ngân sách và Sách lược ở Washington nói các khoản cắt giảm tổng cộng gần 500 tỷ đôla trong khoảng thời gian 10 năm sẽ không có tính cách phân biệt và có thể đưa đến hậu quả là mất đi 80.000 công ăn việc làm tại Bộ Quốc phòng. Ông nói:

“Các khoản như huấn luyện, như bảo trì thiết bị, như nhân viên dân sự của Bộ Quốc phòng, thường dân làm việc cho Bộ Quốc phòng, tất cả cũng sẽ bị cắt giảm 10%.”

Trong các nhận định đưa ra hôm qua, ông Panetta nói việc các nhà lập pháp không đạt được một thỏa thuận sẽ làm suy yếu Hoa Kỳ trong đầu óc của cả các đồng minh lẫn các nước có thể là đối thủ, và gây phương hại đến công tác và các hy sinh mà các quân nhân đang thực hiện.

VOA Express

XS
SM
MD
LG