Đường dẫn truy cập

Cử tri Việt và cuộc bầu cử ở Little Saigon


Các bích chương vận động tranh cử trên đường phố Little Saigon
Các bích chương vận động tranh cử trên đường phố Little Saigon
Với ngày bầu cử đang gần kề, nguời Mỹ gốc Việt ở Quận Cam California đang đứng trước nhiều chọn lựa để chọn người đại diện ở địa phương.

Nhưng trong cuộc bầu cử vào Nghị viện Tiểu bang California thay ghế đại diện cho Quận hạt 72, nơi toạ lạc của Little Saigon, thì năm nay lại không có ứng cử viên nào nối tiếng Việt. Chúng ta hãy tìm hiểu lý do.

Ở khu Little Saigon trong thành phố Westminster miền nam California, mọi người vẫn đi lại làm công việc thường ngày cuối tuần, từ cửa hàng, quán cà phê, siêu thị và nhà hàng ăn uống…

Cử tri người Việt có rất nhiều ứng cử viên để lựa chọn. Có thể thấy điều này qua các bích chương vận động trưng dọc theo các đường phố. Nhiều ứng cử viên mang tên Việt và xuất thân từ cộng đồng.

Nhưng trong cuộc bầu cử vào Nghị viện tiểu bang California thì không có ứng cử viên nào nói tiếng Việt.

Có hai ứng cử viên xuất thân từ những nơi khác của Quận Cam ở miền nam California là ông Troy Edgar và Travis Allen.

Tại một đài phát thanh địa phương, các vấn đề địa phương đang được đưa ra thảo luận.

Nhưng đối với Nghị viện Tiểu bang, một bộ luật mới về bầu cử ở California ngụ ý rằng các ứng cử viên Việt Nam đã chia phiếu trong cuộc bầu cử sơ bộ hồi đầu năm nay. Và họ đã thất cử. Hai ông Edgar và Allen thắng hai vị trí đầu, và sẽ tranh đua với nhau trong cuộc bầu cử.

Là một luật sư và nhà hoạt động cộng đồng, ông Nguyễn Quốc Lân cho rằng cả hai ứng cử viên vẫn có thể phục vụ cho cử tri Việt Nam trong quận.

Luật sư Nguyễn Quốc Lân giải thích rằng người dân Little Saigon có thể hợp tác với bất cứ ứng cử viên nào, chừng nào mà họ vẫn chú ý đến các vấn đề Việt Nam

Trên một con đường ở Little Saigon, gần một đài phun nước ở trung tâm khu phố, các cử tri như bà Francis Nguyễn thị Tươi, Diana Ðặng và Mai Lê cũng đồng ý.

Liệu các ứng cử viên có phục vụ chặt chẽ cộng đồng đông đảo người Việt ở giữa lòng miền nam California hay không là điều còn phải chờ xem.

VOA Express

XS
SM
MD
LG