Đường dẫn truy cập

Mỹ: Vận động tranh cử ráo riết trước ngày bầu cử tổng thống


Tổng thống Obama (trái) và ông Romney
Tổng thống Obama (trái) và ông Romney
Còn không đến 48 tiếng đồng hồ, trước khi dân Mỹ đi bỏ phiếu. Ứng cử viên Đảng Dân chủ Tổng thống Obama và đối thủ Đảng Cộng hòa, cựu Thống đốc Mitt Romney thực hiện các chuyến đi xuyên bang để tranh thủ phiếu cử tri vào những giờ phút cuối. Với các cuộc thăm dò công luận cho thấy sự ủng hộ của cử tri trên cả nước cho 2 ứng cử viên gần bằng nhau, cả 2 ban vận động đều nói rằng họ tin sẽ giành được thắng lợi vào ngày thứ Ba, ngày bầu cử.

Tổng thống Obama nói: “Chào cử tri New Hampshire.”

Với giọng nói khàn khàn vì những ngày vận động không ngừng, Tổng thống Obama kêu gọi cử tri bang New Hampshire, ủng hộ ông trong Ngày Bầu Cử:

“Chúng ta đã tiến quá xa không thể quay lại. Chúng ta đã tiến quá xa không thể để nhiệt tâm của chúng ta bị mờ nhạt. Đây là lúc giữ vững đà tiến.”

Tổng thống Obama nói rằng sau 4 năm làm tổng thống ông vẫn là người tiêu biểu cho sự thay đổi đích thực ở Washington. Ông nói:

“Quý vị biết rằng tôi hiểu sự thay đổi đích thực như thế nào, vì tôi đã tranh đấu cho điều đó bên cạnh quý vị. Tôi có những vết hằn để chứng tỏ điều đó. Mái tóc đã ngả thành màu xám của tôi cho thấy điều đó.”

Trong khi đó ông Romney kêu gọi:

“Tôi cần Iowa để chúng ta có thể thắng được Tòa Bạch Ốc và đưa nước Mỹ trở lại vị trí.”

Ông Romney nói rằng nước Mỹ cần một sự thay đổi từ những chính sách thất bại của ông Obama. Ông nói:

“Ông ấy nói rằng tỉ lệ thất nghiệp vào lúc này sẽ là 5,4%. Chúng ta đã biết, hôm thứ Sáu, rằng tỉ lệ đó hiện giờ là 7,9%. Câu hỏi được đặt ra trong cuộc bầu cử này là: quý vị có muốn thêm 4 năm nữa giống như 4 năm qua, hay quý vị muốn có sự thay đổi thật sự?”

Vào cuối cuộc vận động dài và thường cay đắng, các vận động viên hứa sẽ thu hẹp sự chia rẻ đảng phái nhằm giải quyết các vấn đề đất nước.”

Tổng thống Obama nói:

Bao giờ tôi là tổng thống, tôi sẽ làm việc với bất cứ người nào, bất cứ đảng phái nào để đưa đất nước tiến lên phía trước.”

Và ông Romney nói:

“Khi tôi đắc cử tôi sẽ làm việc với đảng viên Cộng hòa và Dân chủ trong Quốc hội.”

Và các ứng cử viên đã đưa những nhân vật có tiếng tăm góp tiếng nói trong cuộc vận động. Xuất hiện thay mặt ông Obama, cựu Tổng thống Bill Clinton nói:

“Chúng ta có đang đi đúng hướng không? Tôi ủng hộ Tổng thống Obama vì ông ấy là một Tổng tư lệnh giỏi, và ông ấy đã làm việc đắc lực.”

Vợ ông Romney, bà Ann, cùng tham gia với ông trong cuộc vận ở Ohio, nói về chồng bà:

“Tôi có thể nói với quý một điều về con người này. Ông ấy luôn hỗ trợ tôi, và ông ấy sẽ làm những gì đúng cho nước Mỹ.”

Cả hai ban vận động tập trung vào một số ít hơn trong 10 bang dao động, như Ohio và Florida, mà có phần chắc sẽ quyết định kết quả bầu cử. Đảng Cộng hòa được xem năng động hơn trong khi Đảng Dân chủ nói rằng họ có mạng lưới tiếp cận cử tri rộng lớn hơn.”

Các cuộc thăm dò cho thấy số cử tri đoàn trên cả nước chia đều, nhưng ông Obama dẫn trước đôi chút trong các bang dao động nhất.

Cố vấn ban vận động của ông Romneym, ông Ed Gillespie tiên liệu sẽ chiến thắng:

“Chúng tôi cảm thấy rất tự tin về vị thế của chúng tôi trong các bang mục tiêu. Chúng tôi có thể mở rộng trọng tâm chiến dịch ở Pennsylvania, trong khi vẫn tài trợ đầy đủ và giữ được sự tiếp cận với mọi điều chúng tôi cần làm ở Florida, Virginia và Ohio và tất cả các bang mục tiêu khác.”

Cố vấn chiến dịch vận động của Tổng thống Obama David Plouffe cũng có tuyên bố tương tự:

“Tôi tin 2 ngày nữa tổng thống sẽ tái đắc cử. Chúng tôi có được sự ủng hộ để giành thắng lợi trong cuộc bầu cử này. Chúng tôi phải chắc chắn rằng điều đó thể hiện trong lá phiếu và đó là thách thức cho chúng trong 2 ngày tới.”

Cuộc bầu cử vào thứ Ba tới đây diễn ra một tuần sau khi trận bão Sandy tàn phá nhiều nơi ở miền đông Hoa Kỳ. Chưa biết được trận bão có thể có hệ quả gì đối với cuộc bầu cử. Với việc tham gia bỏ phiếu của cử tri là yếu tố then chốt cho thắng lợi, cả 2 ứng cử viên sẽ tiếp tục ráo riết vận động từ giờ cho đến đêm trước ngày bầu cử.

Loading...

VOA Express

XS
SM
MD
LG