Đường dẫn truy cập

Trung Quốc, châu Âu cắt lãi suất cho vay


Hai trong số các nền kinh tế lớn nhất thế giới –Trung Quốc và 17 quốc gia sử dụng đồng euro - đang cắt giảm lãi suất cho vay chính trong một nỗ lực mới nhằm đẩy mạnh nền kinh tế đang trì trệ.

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc hôm thứ Năm giảm lãi suất chuẩn lần thứ hai trong vòng một tháng, một dấu hiệu cho thấy nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới đang suy giảm và phải đối mặt với những thách thức kinh tế lớn nhất kể từ cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu năm 2008.

Bắc Kinh hạ lãi suất cho vay kỳ hạn một năm xuống gần 0,3% còn 6%, đồng thời cho biết ngân hàng có thể giảm nhiều hơn nữa lãi xuất dành cho người đi vay.

Trung Quốc đã ra nhiều biện pháp kích thích kinh tế sau khi sản lượng kinh tế giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 3 năm, là 8,1% trong mấy tháng đầu năm nay.

Trung Quốc cũng đã giảm giá xăng dầu và hứa chi tiêu nhiều hơn để xây nhà giá rẻ và chi vào các dự án công khác.

Trong khi đó, Ngân hàng Trung ương châu Âu cắt lãi suất cho vay xuống mức thấp kỷ lục - là 0,25% - còn 0,75% - giữa lúc nền kinh tế khu vực euro co cụm đôi chút.

Thêm vào đó, Ngân hàng Anh đang đề ra những bước nhằm đẩy mạnh nền kinh tế nội địa, vốn không thuộc khu vực euro nhưng phụ thuộc nặng nề vào mậu dịch với các nước láng giềng châu Âu. Ngân hàng Trung ương Anh đã bơm 78 tỉ đô la vào nền kinh tế đang suy thoái của nước này.

Người đứng đầu Ngân hàng Trung ương châu Âu, ông Mario Draghi nói lạm phát đã ổn định trong khu vực đồng euro ở mức dưới 2%, nhưng tăng trưởng kinh tế trong vùng vẫn chậm.

Tình trạng tài chánh bấp bênh của Hy Lạp với nợ nần chồng chất tiếp tục là một vấn đề kinh tế nghiêm trọng nhất khu vực đồng euro.

Các nhà kiểm toán quốc tế đang có mặt tại Athens để xem xét những tiến bộ của chính phủ Hy Lạp trong việc thực hiện các biện pháp kiệm ước đã hứa, để được ngân khoản cứu nguy trị giá 168 tỉ đô la trước đó trong năm. Đây là ngân khoản cứu nguy thứ nhì cho Hy Lạp trong vòng hai năm.

Tân Bộ trưởng Tài chánh Hy Lạp Yannis Stounaras nói với các phóng viên là một số biện pháp giảm chi đã hứa đang “bị chệch hướng” và Hy Lạp đang đối diện với “những năm đầy khó khăn” trong nỗ lực phục hồi kinh tế.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG