Đường dẫn truy cập

Ấn Độ kêu gọi đầu tư nhiều hơn vào Afghanistan


Ngoại trưởng Afghanistan Zalmai Rassoul và Ngoại trưởng Ấn Độ SM Krishna tham dự phiên khai mạc của Hội nghị Thượng đỉnh Đầu tư Delhi về Afghanistan tại New Delhi, Ấn Độ, ngày 28/6/2012
Ngoại trưởng Afghanistan Zalmai Rassoul và Ngoại trưởng Ấn Độ SM Krishna tham dự phiên khai mạc của Hội nghị Thượng đỉnh Đầu tư Delhi về Afghanistan tại New Delhi, Ấn Độ, ngày 28/6/2012
Ấn Độ đang khuyến khích các nhà đầu tư tư nhân để nắm lấy những cơ hội ngày càng tăng tại Afghanistan, và giúp ổn định đất nước bị chiến tranh tàn phá này. Tuy nhiên, thông tín viên Anjana Pasricha tường trình từ New Delhi nói, quan ngại về an ninh vẫn khiến nhiều doanh nghiệp phải dè dặt.

Tại một hội nghị ở New Delhi hôm thứ Năm, Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ, S.M, Krishna, nói với các đại diện doanh nghiệp trong và ngoài nước rằng, không được để những phần tử cực đoan chiếm lấy khoảng trống chính trị và an ninh một khi lực lượng chiến đấu quốc tế rút khỏi Afghanistan vào năm 2014.

Ông Krishna nói: “Chúng tôi cảm thấy rằng đầu tư nước ngoài và phát triển khu vực tư nhân, ở cả quy mô nhỏ và lớn, đều có thể thực hiện được vai trò đó. Hãy để những bộ quần áo màu nâu xám của nhà doanh nghiệp thay thế màu xanh ô liu và màu nâu sa mạc của áo lính. Hãy để những giám đốc điều hành thay thế vị trí các tướng lĩnh.”

Hội nghị thượng đỉnh Đầu tư Dehli tập trung vào Afghanistan được tổ chức bởi Liên đoàn Công nghiệp Ấn Độ. Hội nghị thu hút hơn 200 công ty tư nhân từ một số nước bao gồm Trung Quốc, Hoa Kỳ và Pakistan.

Ngoại trưởng Krishna thừa nhận rằng Afghanistan không phải là nơi dễ dàng nhất để thu hút chủ doanh nghiệp, nhưng doanh nghiệp Ấn Độ đang dấn thân vào đây nhằm thu hút đầu tư.

Một phần trong chính sách mở rộng sự hiện diện kinh tế của Ấn Độ tại Afghanistan là khuyến khích khu vực tư nhân rộng lớn của Ấn Độ cộng tác kinh doanh với các đối tác Afghanistan.

Chính phủ Ấn Độ đã cam kết đầu tư 2 tỉ đô la vào Afghanistan. Một số công ty nhà nước và tư nhân Ấn Độ đang đấu thầu giành dự án trong các lĩnh vực khác nhau, từ khai khoáng đến y tế và xây dựng. Tuy nhiên, quan ngại về an ninh và cơ sở hạ tầng yếu kém vẫn là những thách thức chính.

Năm bộ trưởng cao cấp của Afghanistan đã tham dự hội nghị nhằm thu hút các doanh nghiệp và vận động quảng bá về Afghanistan như một nơi có thuế suất thấp và dễ kinh doanh.

Bộ trưởng Bộ Thương Mại và Công nghiệp Afghanistan, Anwar-ul-Haq Ahady, cho biết các cơ hội trong các lĩnh vực khác nhau, từ khai mỏ cho tới kinh doanh dựa trên nông nghiệp, có thể bù đắp bất cứ rủi ro an ninh mà doanh nghiệp lo lắng.

Ông Ahady nói: "Mặt trái của nhận thức có phần phóng đại về nguy cơ mất an ninh liên quan đến việc kinh doanh tại Afghanistan là, có một loạt những cơ hội đầu tư đem lại lợi nhuận cao nhưng vẫn chưa được nắm bắt. Và tôi tin rằng ngay cả khi chúng ta tính luôn cả mức độ rủi ro từ việc kinh doanh ở Afghanistan, lợi nhuận từ đầu tư vẫn lớn hơn so với hầu hết các nơi trên thế giới. "

Các quan chức Afghanistan cho biết họ hy vọng sẽ nhận được nhiều đầu tư hơn từ các công ty châu Á, vì những công ty này có thể sẽ dễ dàng hiểu về văn hóa cũng như môi trường kinh doanh ở Afghanistan.

Trong khi một số đại diện doanh nghiệp còn do dự trong việc tiến vào Afghanistan khi các lực lượng chiến đấu quốc tế đang triệt thoái, một số khác lạc quan hơn về những thách thức an ninh.

Ông Surender Makhija, thuộc công ty Jain Irrigation Systems ở New Delhi, đã và đang đào tạo cho nông dân Afghanistan từ nhiều năm nay. Ông đang chuẩn bị đến thăm Kabul vào tuần tới, và nói rằng tình hình đôi khi không phải quá tệ như nhiều người vẫn nghĩ.

Ông Makhija cho biết: "Bất cứ ai được lệnh đến Afghanistan cũng sẽ cảm thấy lo sợ về khủng bố và những điều tương tự. Nhưng tôi không cho rằng tình hình lại tệ đến thế. Thực ra chỉ là do mình sợ mà thôi."

Trong khi đó, các quan chức Afghanistan nhấn mạnh rằng đầu tư vào khu vực tư nhân là thiết yếu để một quốc gia có thể tự chủ được và cuối cùng sẽ dẫn đến sự ổn định cho khu vực.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG