Đường dẫn truy cập

Afghanistan: LHQ kêu gọi phe nổi dậy ngưng tấn công thường dân


Cảnh sát Afghanistan chạm súng với các phần tử chủ tấn công khách sạn Spzhmai bên ngoài Kabul, giết chết ít nhất 20 người hôm 22/6/12
Cảnh sát Afghanistan chạm súng với các phần tử chủ tấn công khách sạn Spzhmai bên ngoài Kabul, giết chết ít nhất 20 người hôm 22/6/12
Liên Hiệp Quốc kêu gọi phe nổi dậy chấm dứt tấn công vào thường dân tại Afghanistan.

Phái bộ Trợ giúp Liên Hiệp Quốc tại Afghanistan, UNAMA, hôm thứ Ba cho biết có 214 thường dân Afghanistan bị giết hay bị thương trong tuần qua trong 48 vụ khác nhau.

UNAMA nói “những phần tử chống chính phủ” chịu trách nhiệm 98% những thiệt hại của thường dân.

Hôm thứ Sáu tuần trước, những phần tử chủ chiến vũ trang đầy mình bao vây tấn công một khách sạn bên ngoài Kabul, giết chết ít nhất 20 người.

Taliban nhận trách nhiệm về cuộc tấn công này, trong khi tướng John Allen của Mỹ, chỉ huy các lực lượng quốc tế tại Afghanistan đổ lỗi cho mạng lưới chủ chiến Haqqani.

UNAMA nói các phần tử chống chính phủ tiếp tục nhằm vào thường dân là “vi phạm rõ rệt luật nhân đạo quốc tế.”

Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc hôm thứ Hai thảo luận về thống khổ của thường dân trong các cuộc tranh chấp võ trang.

Dịp này, ông Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon nhận xét là việc sử dụng chất nổ ngày càng tăng tại những khu vực đông dân cư và sự cần thiết phải đối thoại với những “tổ chức vũ trang không thuộc quốc gia” để những tổ chức này hiểu được hậu quả nếu họ vi phạm luật quốc tế.

Liên Hiệp Quốc nói Hội Đồng Bảo An sẽ thảo luận về phúc trình hàng quý của ông Tổng Thư Ký về Afghanistan trong một phiên họp ngày thứ Tư, trong đó ông Tổng Thư Ký nhắc lại sự cần thiết cho tất cả các phe bên trong chiến tranh Afghanistan làm nhiều hơn nữa để bảo vệ thường dân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG