Đường dẫn truy cập

Vụ tấn công khách sạn ở Afghanistan kết thúc, 20 người chết


Lực lượng đặc biệt Afghanistan được triển khai bên ngoài khách sạn Spozhmai nằm ven hồ Qaugha, hướng bắc thủ đô Kabul
Lực lượng đặc biệt Afghanistan được triển khai bên ngoài khách sạn Spozhmai nằm ven hồ Qaugha, hướng bắc thủ đô Kabul
Các giới chức Afghanistan cho biết vụ tấn công của phiến quân nhắm vào một khách sạn ven hồ ở ngoại ô Kabul đã chấm dứt, với ít nhất 20 người thiệt mạng.

Phe Taliban đã lên tiếng nhận trách nhiệm thực hiện vụ tấn công kéo dài 12 giờ đồng hồ ở Khách sạn Spozhmai từ tối thứ 5 đến sáng thứ 6.

Giới hữu trách nói rằng ít nhất 16 thường dân, 3 nhân viên bảo vệ khách sạn và một nhân viên cảnh sát bị thiệt mạng.

Năm phần tử hiếu chiến trang bị súng phóng lựu và mặc áo gắn bom tự sát đã xông vào khách sạn hồi tối thứ Năm, giết chết các nhân viên bảo vệ rồi nổ súng vào những người khách đang ăn tối.

Những tay súng của Taliban sau đó đã bắt một số người làm con tin, kể cả phụ nữ và trẻ em.

Các giới chức cho biết ít nhất 250 người khách có mặt ở khách sạn khi vụ tấn công xảy ra và một số người đã chạy vào khu rừng bên cạnh và nhảy xuống hồ.

Các lực lượng an ninh Afghanistan đã giải cứu hơn 40 con tin trước khi vụ tấn công chấm dứt. Máy bay trực thăng vũ trang của Nato đã yểm trợ cho các lực lượng Afghanistan.

Một phát ngôn viên của Taliban lên tiếng nhận trách nhiệm thực hiện vụ tấn công và nói rằng khách sạn này được dùng cho những bữa tiệc cuồng loạn, say sưa và hoạt động mại dâm.

Tư lệnh lực lượng Hoa Kỳ và Nato ở Afghanistan, Đại tướng John Allen hôm nay nói rằng vụ tấn công này “mang chữ ký của mạng lưới Haqqani.”

Ông nói thêm rằng nhóm hiếu chiến này tiếp tục tấn công và giết hại người Afghanistan vô tội, vi phạm chủ quyền của Afghanistan và gây rủi ro cho “sự an toàn của Pakistan.”

Nhóm Haqqani, có liên hệ với al-Qaida, đặt căn cứ trong vùng bộ tộc của Pakistan và bị cho là thủ phạm của nhiều vụ tấn công nhắm vào binh sĩ quốc tế ở Afghanistan.

Khách sạn Spozhmai, ven hồ Qargha, là nơi lui tới của những người Afghanistan giàu có cùng với các thương gia và người ngoại quốc. Họ thường tụ tập ở đây vào tối thứ Năm, là ngày bắt đầu những ngày cuối tuần ở Afghanistan. Các biện pháp an ninh ở đây không được nghiêm nhặt cho lắm so với những địa điểm ở bên trong thủ đô Kabul.

Trong quá khứ, phe nổi dậy đã thực hiện những vụ tấn công tương tự, như vụ tấn công khách sạn Intercontinetal gần Kabul hồi năm ngoái và bắn vào các tòa Đại sứ ở Kabul từ những ngôi nhà cao tầng ở gần đó.

Vụ tấn công Khách sạn Spozhmai xảy ra chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Hamid Karzai nói với quốc hội rằng những vụ tấn công của phe nổi dậy nhắm vào cảnh sát và binh sĩ Afghanistan đang gia tăng trong lúc binh sĩ tác chiến nước ngoài chuẩn bị rút khỏi Afghanistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG