Đường dẫn truy cập

Thắng lợi của đảng Hồi giáo ở Ai Cập gây quan ngại ở Israel


Tổng thống Ai Cập mới đắc cử Mohammed Morsi Cung phát biểu trên truyền hình tại Cairo, ngày 24/6/2012
Tổng thống Ai Cập mới đắc cử Mohammed Morsi Cung phát biểu trên truyền hình tại Cairo, ngày 24/6/2012
Thắng lợi của một ứng cử viên thuộc đảng Huynh đệ Hồi giáo trong cuộc bầu cử tổng thống ở Ai Cập hiện gây quan ngại tại nước láng giềng Israel. Từ văn phòng VOA tại Jerusalem, thông tín viên VOA Robert Berger gửi về bài tường thuật sau đây.

Israel cho biết nước này tôn trọng kết quả của tiến trình dân chủ ở Ai Cập, theo đó ứng viên Hồi giáo Mohammed Morsi được bầu làm tổng thống. Thông cáo của Văn phòng Thủ tướng ở Jerusalem hôm qua tuyên bố, Israel hy vọng tân chính quyền Ai Cập sẽ tôn trọng hiệp ước hòa bình giữa hai nước đã có từ 33 năm qua, mà Israel cho rằng ‘đóng góp vào sự ổn định của khu vực’.

Nhưng một số nhà phân tích và truyền thông Israel cảnh báo rằng hiệp ước hòa bình đang lâm nguy.

Ông Mazel cho biết: “Tôi nghĩ họ sẽ tìm cách nào đó để ngưng chỉ hoặc hạn chế thỏa thuận.”

Đó là ý kiến của ông Zvi Mazel, cựu đại sứ Israel tại Cairo. Ông Mazel nói rằng ông Morsi là người lãnh đạo đảng Huynh đệ Hồi giáo, có truyền thống thù nghịch đối với Israel.

Ông Mazel nói: “Đó là một phong trào Hồi giáo cực đoan. Họ từng tuyên bố họ căm ghét Israel. Họ muốn chứng kiến Israel bị xóa bỏ khỏi bản đồ.”

Vì Ai cập nhận gần 2 tỷ đôla viện trợ hàng năm từ Hoa Kỳ, ông Mazel không cho rằng Cairo sẽ hủy bỏ hiệp ước hòa bình.

Ông Mazel nói tiếp: “Họ không thể ngay lập tức làm điều đó, họ không thể gây chiến. Nhưng giữa chiến tranh và không làm gì, còn có nhiều khả năng khác.”

Israel lo ngại rằng Ai Cập sẽ tảng lờ hoạt động khủng bố gia tăng trên bán đảo Sinai, và củng cố quan hệ với nhóm chủ chiến Hồi giáo Hamas, hiện nắm quyền ở dải Gaza.

Hamas, vốn bị Israel và phương Tây coi là một tổ chức khủng bố, hoan nghênh kết quả bầu cử Ai Cập là một chiến thắng vĩ đại.

Hàng chục nghìn người Palestine đã đổ ra đường phố ở dải Gaza để ăn mừng. Họ phân phát kẹo và phất cờ Ai Cập.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG