Đường dẫn truy cập

Ứng viên phe Hồi giáo chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Ai Cập


Những người ủng hộ Tổ chức Huynh đệ Hồi giáo tụ tập ở Quảng trường Tahrir, ngày 24/6/2012
Những người ủng hộ Tổ chức Huynh đệ Hồi giáo tụ tập ở Quảng trường Tahrir, ngày 24/6/2012
Ứng cử viên của tổ chức Huynh đệ Hồi giáo, ông Mohamed Morsi đã được tuyên bố là người chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng Thống vòng nhì tại Ai Cập, mở ra một giai đoạn mới cho nước này sau vụ lật đổ chính phủ của ông Hosni Mubarak.

Một tiếng hoan hô lớn vang dội quảng trường Tahrir, nơi các ủng hộ viên của ông Morsi đã tụ tập ngày hôm nay. Đám đông đã ăn mừng với những lời reo hò và pháo hoa - một sự khác biệt lớn so với sự kiện cách đây gần 1 năm rưỡi khi người dân Ai Cập cũng tụ tập chật cứng quảng trường này trong các cuộc biểu tình chống chính phủ.

Ủy ban bầu cử của Ai Cập loan báo ngày hôm nay rằng ông Morsi đã giành gần 52% phiếu bầu, đánh bại cựu Thủ tướng Ahmed Shafiq. Ông Morsi sẽ trở thành tổng thống đầu tiên được bầu trong một cuộc bầu cử tự do ở Ai Cập.

Các ủng hộ viên của cả hai ứng cử viên đã đe dọa sẽ có phản ứng dữ dội nếu ứng cử viên của phe họ thất cử. Tuy nhiên, tới giờ chưa có tin tức gì về tình hình bạo động.

Hoa Kỳ đã ra một công bố chúc mừng ông Morsi đã giành chiến thắng và hối thúc ông tăng cường sự đoàn kết dân tộc bằng việc “tiếp xúc với tất cả các đảng phái và cử tri” khi ông thành lập tân chính phủ.

Bộ Ngoại giao Iran và Thẩm quyền Palestine cũng đã gửi những lời chúc mừng riêng rẽ của họ tới nhà lãnh đạo mới nhất của khu vực.

Các kết quả chính thức lẽ ra đã được loan báo hôm thứ năm vừa qua, nhưng ủy ban bầu cử nói rằng họ cần có thêm thời giờ để điều tra các cáo giác gian lận từ cả hai ứng cử viên.

Tân Tổng Thống Ai Cập sẽ có ít quyền hạn hơn, mặc dù quân đội Ai Cập hứa sẽ trao quyền lại cho một chính phủ dân sự trước ngày 1 tháng Bảy.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG