Đường dẫn truy cập

Các ngân hàng can dự vào chuyện mua bán kim cương máu


Công nhân làm việc tại mỏ kim cương Marange ở Zimbabwe
Công nhân làm việc tại mỏ kim cương Marange ở Zimbabwe

Một nhóm bênh vực nhân quyền yêu cầu một vài ngân hàng lớn đánh giá lại liên hệ của họ với các ngân hàng tại Zimbabwe, mà họ cho rằng các liên hệ này gián tiếp hỗ trợ việc buôn bán loại hàng gọi là “kim cương máu.”

Tổ chức Partnership Africa Canada nói rằng các ngân hàng, trong số đó có ngân hàng Barclays của Anh và Standard của Nam Phi, đều không tham gia việc buôn bán kim cương Zimbabwe. Nhưng tổ chức này nói các ngân hàng đó liên kết với các ngân hàng Zimbabwe có liên hệ với các mỏ kim cương Marange.

Các nhà hoạt động nhân quyền tố cáo quân đội Zimbabwe giết hại những người thợ mỏ tại Marange và áp dụng chế độ lao động cưỡng bách tại các mỏ kim cương.

Trong một thông cáo gửi cho VOA hôm thứ Ba, ngân hàng Standard bác bỏ tố giác của Partnership Africa Canada. Thông cáo nói nhóm này đã ngộ nhận liên hệ của họ với Ngân Hàng Thương Mại Zimbabwe.

Ông Ross Windstorm, phát ngôn viên của Standard nói họ đại diện cho những khách hàng có cổ phần tại ngân hàng Zimbabwe, nhưng chính Standard không sở hữu những cổ phần đó.

Phát ngôn viên ngân hàng Barclays mà VOA tiếp xúc không chịu đưa ra nhận định nào.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG