Đường dẫn truy cập

Quân đội Yemen tiếp tục giao tranh với lực lượng bộ tộc


Một thành viên của bộ tộc Hashid bị thương hôm thứ Ba trong cuộc đụng độ với lực lượng an ninh Yemen
Một thành viên của bộ tộc Hashid bị thương hôm thứ Ba trong cuộc đụng độ với lực lượng an ninh Yemen

Giao tranh lớn tiếp tục diễn tại thủ đô của Yemen giữa quân đội chính phủ và lực lượng trung thành với một lãnh tụ bộ tộc. Qua sự tham gia của lực lượng bộ tộc này, xáo trộn tại Yemen chuyển sang một khúc quanh mới.

Hôm thứ Tư, nhiều đám khói bốc lên từ trận chiến trên đường phố Sana’a, khi cuộc giao tranh giữa quân đội của Tổng thống Ali Abdallah Saleh và các tay súng của bộ tộc Hashid bước sang ngày thứ ba.

Hàng chục người đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh sau khi Tổng thống Saleh không chấp nhận thỏa thuận kêu gọi ông từ chức.

Các cuộc đụng độ để chiếm từng góc đường một hôm thứ Tư mang một yếu tố mới vào tình trạng bất ổn: Tổng thống Saleh đổ lỗi cho bộ lạc Hashid do Shiekh Sadeq al-Ahmar đứng đầu muốn đưa Yemen vào một cuộc nội chiến.

Phát biểu với các phóng viên tại Sana'a, ông Saleh cho biết các tay súng trung thành với al-Ahmar đang cố gắng chiếm các bộ quan trọng.

Các nhân chứng ở thủ đô cho biết bộ tộc Hashid của ông al-Ahmar đã kiểm soát một số cơ quan.

Ông Abdullatif Al Zayani, Tổng thư ký của Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh, nhóm trung gian thu xếp thỏa thuận chuyển tiếp, kêu gọi tất cả các bên bình tĩnh:

“Tôi hy vọng thỏa thuận chuyển tiếp sẽ được hồi sinh, thỏa thuận này là giải pháp hòa bình tốt nhất hiện nay.”

Tại London hôm thứ Tư, Tổng thống Mỹ Barack Obama, trong khi họp báo với Thủ tướng Anh David Cameron, kêu gọi ông Saleh "có hành động ngay lập tức sau khi cam kết chuyển giao quyền lực."

Có nhiều dấu hiệu cho thấy các bộ tộc khác có thể hợp lực với bộ tộc Hashids chống lại chính phủ Yemen.

Theo nhà phân tích chính trị Hakim al Masmari người Yemen, sự tham gia của nhiều phần tử bộ tộc có thể làm Tổng thống Saleh vui mừng. Ông giải thích:

“Tổng thống Saleh sẽ có dịp chứng minh cho thế giới thấy rằng cuộc khủng hoảng sẽ tiếp tục, một cuộc nội chiến sẽ xảy ra và nếu ông ra đi, Yemen sẽ không được an toàn.

Ông ta có thể rêu rao rằng nếu không có sự lãnh đạo của ông, cánh al-Qaida ở bán đảo Ả Rập có thể lấn lướt, một hình ảnh đáng báo động cho đồng minh của Yemen là Hoa Kỳ.

Ông ta còn có thể gợi ý rằng Iran, do phái Shia lãnh đạo, có thể gây thêm ảnh hưởng tại Yemen, khiến cho lãnh đạo Ả Rập Saudi, theo phái Sunni không ưa phái Shia, cảm thấy không an tâm và sẽ tiếp tục ủng hộ ông giống như trước.

Chuyên viên Masmari nghĩ rằng người biểu tình bây giờ có hai lựa chọn. Một là tấn công dinh tổng thống để buộc ông Saleh rời khỏi quyền lực. Hai là dựa vào cộng đồng quốc tế để gây áp lực nhiều hơn với Tổng thống Saleh để ông này từ bỏ quyền lực thực sự để tránh đổ máu thêm cho người dân Yemen.

Chuyên viên Masmari tin rằng quốc tế có thể gây áp lực trực tiếp đến tổng thống – nhưng vấn đề là họ có muốn hay không.

Các vụ giao tranh gia tăng đã buộc Đại sứ quán Mỹ tại Yemen đóng cửa cho đến ít nhất là thứ Năm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG