Đường dẫn truy cập

TT Obama tán dương việc hạ sát giáo sĩ cực đoan người Mỹ ở Yemen


Ảnh do SITE Intelligence Group phổ biến ngày 8 tháng 11, 2010: Giáo sĩ Anwar al-Awlaki trong một đoạn video được đăng trên các trang web cực đoan
Ảnh do SITE Intelligence Group phổ biến ngày 8 tháng 11, 2010: Giáo sĩ Anwar al-Awlaki trong một đoạn video được đăng trên các trang web cực đoan

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama tán dương việc hạ sát Anwar al-Awlaki, một giáo sĩ Hồi giáo cực đoan sinh trưởng ở Mỹ, và nói rằng đây là một dấu mốc quan trọng trong cuộc chiến đấu chống lại tổ chức al-Qaida ở Bán đảo Ả rập.

Ông Awlaki bị hạ sát sáng sớm thứ sáu, cùng với vài phần tử hiếu chiến khác, trong một vụ không kích ở miền đông Yemen được cho là do máy bay không người lái của CIA thực hiện.

Ông Obama nói rằng giáo sĩ sinh trưởng ở Mỹ này là người đã hoạch định và chỉ huy những vụ tấn công để giết hại những người Mỹ vô tội. Ông nói rằng cái chết của Awlaki là một đòn mạnh giáng vào tổ chức có sự liên kết chặt chẽ nhất với al-Qaida trong các hoạt động khủng bố. Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ cũng thừa nhận sự hợp tác của Yemen trong vụ hạ sát này.

Các cơ quan truyền thông Tây phương trích lời các giới chức Hoa Kỳ nói rằng vụ không kích được phối hợp bởi CIA và được lãnh đạo bởi Bộ Tư lệnh Hành quân Đặc biệt Hỗn hợp. Đơn vị chống khủng bố này từng cầm đầu cuộc hành quân hạ sát trùm khủng bố Osama bin Laden hồi tháng 5.

Một số phần tử hiếu chiến khác cũng bị hạ sát trong vụ không kích, trong đó có Samir Khan, một người Mỹ làm chủ biên cho một tạp chí của al-Qaida.

Awlaki bị cả Hoa Kỳ lẫn Yemen truy nã vì dính líu tới những vụ tấn công khủng bố. Một giới chức cao cấp của Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết trong nhiều năm nay, Awlaki đã trở thành một nhân vật nòng cốt của những hoạt động khủng bố ngày càng tập trung nhiều hơn vào những vụ tấn công Hoa Kỳ và các đồng minh của Hoa Kỳ.

Những vụ tấn công đó bao gồm vụ nổ bom bất thành hồi tháng 12 năm 2009 trên chiếc máy bay chở khác của Mỹ đang trên đường tới thành phố Detroit. Giới hữu trách tin rằng Awlaki đã cố vấn cho kẻ nổ bom, là một thanh niên Nigeria tên Umar Farouk Abdulmutallab.

Một tháng trước đó, Awlaki đã đóng một vai trò trong vụ tấn công gây chết người tại một căn cứ quân sự Mỹ ở tiểu bang Texas. Các nhà điều tra nói rằng Awlaki là cố vấn tinh thần của Thiếu tá Nidal Malik Hasan, viên bác sĩ tâm lý trong quân đội Mỹ đang bị truy tố về tội giết chết 13 người trong vụ tấn công đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG