Đường dẫn truy cập

Xung đột và bất ổn ở Sahel gây tệ hại hơn cho cuộc khủng hoảng nhân đạo


Bé Zara Mahamat ở Chad, bị suy dinh dưỡng, tiêu chảy, và sốt đang được điều trị qua một ống truyền thức ăn qua mũi.
Bé Zara Mahamat ở Chad, bị suy dinh dưỡng, tiêu chảy, và sốt đang được điều trị qua một ống truyền thức ăn qua mũi.

Liên Hiệp Quốc cảnh báo rằng xung đột và bất ổn ở vùng Sahel của châu Phi đang gây tệ hại thêm cho vụ khủng hoảng nhân đạo ở đó. Một giới chức cấp cao của Liên Hiệp Quốc nói các nước nghèo trong vùng Sahel buộc phải chi nhiều tiền cho hơn vấn đề an ninh và bớt đi phần dành cho các nhu cầu nhân đạo.

Các vấn đề nhân đạo tác động đến chín quốc gia trong vùng Sahel quả thật to lớn. Liên Hiệp Quốc báo cáo 25 triệu người trong vùng không đủ ăn. Tổ chức nói 6,4 triệu trẻ em bị suy dinh dưỡng nặng. Và một nửa trong số 1,2 triệu trẻ em dưới 5 tuổi chết hàng năm vì các lý do có liên quan đến suy dinh dưỡng.

Theo tổ chức này, đáng lo ngại hơn cả là sự sợ hãi rằng dịch bệnh Ebola ở Tây Phi có thể sẽ bắt rễ trong khu vực. Senegal là nước chỉ có một ca bệnh Ebola và chưa có ai tử vong, đã thành công trong việc ngăn chặn bệnh lây lan. Nhưng, Mali, nước đã xác nhận ca bệnh Ebola thứ năm, vẫn ở trong tình trạng báo động cao.

Trợ lý Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc và là Phối hợp viên Khu vực về Nhân đạo cho vùng Sahel, ông Robert Piper nói những vụ khủng hoảng này tiếp tục trở nên tệ hại hơn vì tình trạng xung đột và bất ổn liên tục trong khu vực.

Ông nói năm 2014 khởi đầu một cách tương đối lạc quan ở điểm là tình hình bắc bộ Mali dường như có cải thiện. Theo ông điều không may là điều này tỏ ra là không đúng.

Ngoài ra, ông nêu ra rằng các vụ xung đột liên tục ở vùng Darfur của Sudan, nước Cộng hoà Trung Phi và Libya tiếp tục khiến cho hàng chục ngàn người bỏ nhà cửa đi lánh nạn và trở thành những người tỵ nạn hay bị thất tán ngay trong nước.

Ông Piper nói: “Tuy nhiên, cho tới nay, Nigeria là mối quan ngại lớn nhất và tình hình ở đó đã trở nên xấu hơn rất nhanh trong năm nay. Các con số thật kinh khủng. Số người thất tán ngay trong nước đã tăng vọt từ khoảng 600.000 cách đây sáu tháng lên tới 1,5 triệu hôm nay. Chúng ta có khoảng 100.000 người Nigeria đã băng qua biên giới vào Niger và Cameroon. Chắc chắn Nigeria là mối quan ngại to lớn.”

Ông Piper nói với đài VOA rằng các vụ xung đột ở Mali, Nigeria và các nước khác đang buộc các nước nghèo ở vùng Sahel phải tăng cường an ninh qua việc chuyển các nguồn lực ra khỏi các nhu cầu nhân đạo.

Ông Piper nói tiếp: “Chúng ta thấy hiện tượng này ở Niger, chẳng hạn, ngân khoản thực ra phải đưa vào các khu vực xã hội trong một thế giới lý tưởng thì hoá ra lại đi vào ngân sách an ninh bởi vì cần phải làm như thế. Ta phải bảo vệ biên giới của ta nếu có Lybia ở phía bắc, Mali ở phía tây và Nigeria ở phía nam. Chắc chắn là ta sẽ phải dành một số tiền cho an ninh. Chúng ta không thắc mắc về điểm đó, nhưng phải có chỗ để lấy tiền. Và đương nhiên, chung cuộc sẽ phải phát xuất từ một số khu vực xã hội mà kết quả là ngân sách dành cho các vấn đề nhân đạo cuối cùng sẽ bị cắt giảm.”

Các chương trình giúp Sahel chưa hẳn đã đủ tiền. Liên Hiệp Quốc mới nhận được có 57 phần trăm trong số 1,9 tỷ kêu gọi cho hoạt động nhân đạo trong năm nay.

Và bây giờ, cơ quan thế giới đang tổ chức một chiến dịch chuẩn bị cho một vụ bột phát bệnh Ebola có thể xảy ra trong vùng Sahel. Chiến dịch này bao gồm việc cung cấp thiết bị phòng thí nghiệm, một khu vực cô lập để dành cho những người bị cách ly, một đơn vị điều trị, và thiết bị bảo hộ cá nhân. Vì thiếu ngân khoản tài trợ, chưa rõ sẽ đáp ứng được bao nhiêu trong số nhu cầu này.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG