Đường dẫn truy cập

UNICEF mở các Trung tâm Chăm sóc Cộng đồng để chữa trị Ebola


Sierra Leone là một trong những khu vực bị dịch bệnh Ebola chết người hoành hành dữ dội nhất.
Sierra Leone là một trong những khu vực bị dịch bệnh Ebola chết người hoành hành dữ dội nhất.

Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc UNICEF cho biết sẽ mở 10 Trung tâm Cộng đồng Chăm sóc Ebola mới vào tuần này tại quận Bombali, Sierra Leone, một trong những khu vực bị dịch bệnh chết người hoành hành dữ dội nhất. Theo tường thuật của thông tín viên Lisa Schlein của Đài VOA tại Geneva, UNICEF mô tả việc này nằm trong khuôn khổ một nỗ lực mới để đưa việc chữa trị đến gần những nơi người dân sinh sống.

Con số mới nhất của Liên hiệp quốc cho thấy tại Sierra Leone có gần 5.600 ca bệnh Ebola, trong đó có gần 1.200 người thiệt mạng. Trong số những lý do khiến cho con số nhiễm bệnh cao như vậy là vì người dân bị lây nhiễm Ebola không đến các trung tâm chữa trị, thường cách xa nơi họ sinh sống.

Những người ở nhà có nguy cơ lây nhiễm cho thân nhân trong gia đình và cộng đồng chung quanh. Để giải quyết vấn đề này, Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc đang thành lập những Trung tâm Chăm sóc Cộng đồng, một khái niệm do Tổ chức Y tế Thế giới đưa ra.

Cơ quan này đang mở trung tâm đầu tiên trong số 10 trung tâm tại quận Bombali ở miền bắc Sierra Leone, với kế hoạch xây dựng thêm 30 trung tâm nữa tại những quận chung quanh trong những tuần lễ tới.

Ông Roeland Monasch, đại diện UNICEF tại Sierra Leone, phát biểu tại Freetown, cho biết trọng tâm của những trung tâm này là cô lập tất cả các ca Ebola để tránh lây nhiễm cho những người khác và cung cấp cho những người bị lây nhiễm việc chăm sóc an toàn tại cộng đồng.

Những trung tâm này sẽ được chính phủ Sierra Leone điều hành qua Toán Quản lý Khu vực của UNICEF với sự tham dự của các tổ chức phi chính phủ địa phương. Ông Monasch nói với Đài VOA là các nhân viên y tế chính trong những nhà điều dưỡng này là những y tá được huấn luyện của chính cộng đồng này.

“Các thân nhân trong gia đình được cho phép thăm người thân bị lây nhiễm từ một khoảng cách an toàn và được bảo vệ và cuối cùng chúng tôi thành lập những trung tâm tại cộng đồng vì thường thường mọi người chờ rất lâu trước khi từ nhà đến các trung tâm chữa trị cách xa nơi họ sinh sống. Trong khi ở nhà, họ lây nhiễm sang những người khác. Thứ hai là tại những chỗ khác cũng không có đủ giường, do đó những Trung tâm Chăm sóc Cộng đồng cũng cung cấp thêm giường để chữa trị nữa.”

UNICEF đang thành lập những trung tâm chăm sóc, theo dõi tại 8 khu vực bị ảnh hưởng nhiều nhất, nơi trẻ em sẽ được tiếp nhận.
UNICEF đang thành lập những trung tâm chăm sóc, theo dõi tại 8 khu vực bị ảnh hưởng nhiều nhất, nơi trẻ em sẽ được tiếp nhận.

Ông Monasch nói UNICEF đã làm việc chặt chẽ với chính quyền địa phương và những nhà lãnh đạo truyền thống để đảm bảo là những trung tâm này được chấp nhận và trở nên một phần của cộng đồng.

Ông nói một cuộc thăm dò trên toàn quốc mới đây về Ebola cho thấy sự hiểu biết và nhận thức về dịch bệnh đặc biệt cao tại Sierra Leone.

“Thành kiến và nạn kỳ thị đã giảm đi một cách đáng kể. Tuy nhiên, những quan niệm sai lầm, dù giảm bớt, nhưng vẫn còn tồn tại. Chẳng hạn như, 36% cư dân vẫn còn tin là tắm trong nước muối ngăn ngừa được Ebola và chỉ có 64% trong cộng đồng chấp nhận việc chôn cất an toàn khác với tập tục cũ, không chạm đến hay tắm rửa cho thi thể người chết. Tuy nhiên , nói một cách tổng quát, thì đã có sự cải thiện đáng kể về nhận thức và thái độ.”

Ông Monasch nói lo ngại đang gia tăng về con số to lớn những trẻ em mồ côi vì Ebola và trẻ em bị bỏ rơi. Ông nói các gia đình sợ không chạm vào các em vì nghi các em bị lây nhiễm Ebola.

Ông cho biết UNICEF đang thành lập những trung tâm chăm sóc, theo dõi tại 8 khu vực bị ảnh hưởng nhiều nhất, nơi các em sẽ được tiếp nhận. Ông nói những người sống sót Ebola được biết miễn nhiễm dịch bệnh này sẽ chăm sóc cho các trẻ em này trong suốt 21 ngày ủ bệnh để xác định các em có bị lây nhiễm hay không.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG