Đường dẫn truy cập

Xác định danh tính hai kẻ đánh bom sân bay Istanbul  


Hình ảnh chụp lại từ camera an ninh cho thấy những người được cho là những kẻ tấn công sân bay Ataturk hôm 28/6/2016.
Hình ảnh chụp lại từ camera an ninh cho thấy những người được cho là những kẻ tấn công sân bay Ataturk hôm 28/6/2016.

Nhà chức trách Kyrgyzstan và truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ xác định danh tính hai trong số ba kẻ đánh bom tự sát thực hiện vụ tấn công hôm thứ Ba nhắm vào sân bay Ataturk của thành phố Istanbul, làm chết 44 người và làm bị thương hơn 230 người.

Bộ Ngoại giao Kyrgyzstan cho biết trong một thông cáo hôm thứ Sáu rằng nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ xác định danh tính hai kẻ đánh bom là Rakim Bulgarov và Vadim Osmanov, và rằng cả hai người đàn ông này đều mang hộ chiếu Nga.

Hôm thứ Năm, các hãng thông tấn phương Tây dẫn lời một quan chức cao cấp của Thổ Nhĩ Kỳ, cho hay ba kẻ tấn công ở Istanbul là công dân Nga, Uzbekistan và Kyrgyzstan. Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ tin rằng vụ tấn công do nhóm Nhà nước Hồi giáo thực hiện.

Website báo Daily Sabah của Thổ Nhĩ Kỳ hôm thứ Sáu dẫn nguồn tin ẩn danh từ văn phòng công tố Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng Osmanov được xác định danh tính từ một bản sao chụp hộ chiếu cung cấp cho một người môi giới bất động sản ở quận Fatih của Istanbul. Báo này cũng cho hay nguồn tin "không cung cấp bất kỳ thông tin nào về quốc tịch của cả hai người đàn ông."

Ngoài ra trong ngày thứ Sáu, website báo Yeni Safak của Thổ Nhĩ Kỳ mô tả Bulgarov và Osmanov là "công dân Nga."

Trong khi đó, báo Milliyet cho biết thông tin từ hộ chiếu có tên Osmanov đang được xác minh để xem nó có bị làm giả hay không.

Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ và phương Tây đã xác định Akhmad Chataev có thể là kẻ chủ mưu vụ tấn công Istanbul. Chataev là một phần tử chủ chiến người Chechnya, được cho là đã trở thành một nhân vật cao cấp trong hàng ngũ của Nhà nước Hồi giáo.

Vào tháng 2 năm 2015, Chataev xuất hiện trong một video YouTube của IS quay ở Syria, tự xưng là chỉ huy của Tiểu đoàn Yarmuk, một đơn vị của IS nói tiếng Nga.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG