Đường dẫn truy cập

Bắt giữ 13 nghi can vụ đánh bom phi trường Thổ Nhĩ Kỳ


Cảnh sát canh gác tại sân bay Ataturk ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 30/6/2016.
Cảnh sát canh gác tại sân bay Ataturk ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 30/6/2016.

Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ hôm nay cho biết cảnh sát đã bắt giữ 13 nghi can dính líu tới 3 vụ nổ bom tự sát tại một phi trường ở Istanbul. Theo tường thuật của thông tín viên Richard Green của đài VOA, tin này được loan một ngày sau khi Giám đốc Cơ quan Tình báo Hoa Kỳ nói rằng thủ phạm của vụ khủng bố này rất có thể là nhóm Nhà nước Hồi giáo, tuy chưa ai lên tiếng nhận trách nhiệm đối với vụ tấn công giết chết 42 người và gây thương tích cho 239 người.

Giám đốc CIA John Brennan nói rằng vụ tấn công khủng bố ở phi trường Istanbul mang “những dấu hiệu đặc thù” của điều mà ông gọi là “tình trạng cùng quẫn” của nhóm Nhà nước Hồi giáo và cảnh báo là nhóm khủng bố này có thể tìm cách thực hiện những vụ tấn công tương tự ở nước Mỹ.

"Tôi nghĩ rằng sự di chuyển của người và hàng hoá trong thế giới của thế kỷ 21 này, trong nhiều khía cạnh, có thể tạo điều kiện thuận lợi cho những gì mà Nhà nước Hồi giáo đang tìm cách thực hiện. Và do vậy mà chúng ta đã trông thấy là bọn chúng không cần phải lộ diện và đụng chạm tới người khác, vụ tấn công khủng khiếp ở Orlando, của một người có thể tiếp cận với những tài liệu của bọn chúng. Nhưng chúng ta cũng có những cá nhân mà bọn chúng có thể hướng dẫn và chỉ huy và điều động. Và vì thế cho nên có rất nhiều thách thức mà các cơ quan tình báo và an ninh phải đối mặt."

Chưa ai lên tiếng nhận trách nhiệm thực hiện vụ tấn công ở Phi trường Quốc tế Ataturk hôm thứ ba, nhưng Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng Nhà nước Hồi giáo là thủ phạm.

42 người thiệt mạng và 239 người bị thương khi 3 kẻ nổ bom tự sát nổ súng vào đám đông rồi kích nổ bom trên người.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nằm trong số những nhà lãnh đạo thế giới lên án vụ tấn công.

"Chúng tôi sẽ làm tất cả những gì cần thiết để bảo vệ dân chúng của mình. Tôi tin rằng chúng tôi có thể và chúng tôi sẽ đánh bại những kẻ chỉ mang lại chết chóc và tàn phá và chúng ta sẽ luôn luôn nhớ là, ngay cả trong trường hợp có những kẻ tìm cách chia rẽ chúng ta, chúng ta vững mạnh hơn khi chúng ta đến với nhau và làm việc chung với nhau để có được một thế giới tốt đẹp hơn."

Cờ rủ tại phi trường Ataturk ở Thổ Nhĩ Kỳ sau các vụ nổ bom, ngày 29/6/2016.
Cờ rủ tại phi trường Ataturk ở Thổ Nhĩ Kỳ sau các vụ nổ bom, ngày 29/6/2016.

Hãng hàng không Turkish Airlines hôm qua đã thực hiện lại mọi chuyến bay, kể cả những chuyến bay giữa Mỹ và Istanbul.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim cho biết cuộc điều tra đang tiến hành, nhưng các bằng chứng cho thấy thủ phạm là nhóm Nhà nước Hồi giáo.

Vụ tấn công nhắm vào phi trường bận rộn hàng thứ ba ở Âu châu là vụ mới nhất trong một loạt những vụ đánh bom ở Thổ Nhĩ Kỳ trong năm vừa qua, giết chết hơn 260 người. Những vụ khủng bố đã gây thiệt hại nặng cho kỹ nghệ du lịch của Thổ Nhĩ Kỳ, một khu vực mà nền kinh tế của nước này phải dựa vào rất nhiều.

Hai vụ nổ bom tự sát đã xảy ra ở Istanbul hồi đầu năm nay nhắm vào du khách nước ngoài. Giới hữu trách cho rằng Nhà nước Hồi giáo là thủ phạm của những vụ tấn công này.

Phi trường Istanbul mở lại sau vụ tấn công khủng bố
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:49 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG