Đường dẫn truy cập

Hoàn tất hiệp định thương mại toàn cầu trong năm nay


Ủy viên Thương mại của EU Karel De Gucht đề nghị viết lại một số chi tiết của hiệp định
Ủy viên Thương mại của EU Karel De Gucht đề nghị viết lại một số chi tiết của hiệp định

Lãnh đạo hàng đầu trong lĩnh vực thương mại quốc tế hứa hẹn sẽ có nỗ lực hiệp đồng để hoàn tất trong năm nay hiệp định thương mại toàn cầu đã bị chững lại từ cả chục năm qua.

Vòng đàm phán Doha đã được khởi sự tại thủ đô của Qatar năm 2001, nhưng các cuộc đàm phán giữa các quốc gia tiếp theo sau đó liên tiếp khi thì trễ hạn, khi thì tranh chấp kéo dài giữa các quốc gia giàu nghèo, rốt cục hiệp định vẫn còn dở dang.

Hôm thứ Bảy, khoảng 20 bộ trưởng thương mại gặp nhau ở diễn đàn Davos đã hạ quyết tâm hoàn tất hiệp định trong năm 2011.

Nếu thực hiện được lời hứa, hiệp định sẽ mở đường cho các ngành thực phẩm, sản phẩm công nghiệp và nhiều sản phẩm khác để phục hồi kinh tế toàn cầu.

Tuy nhiên, vẫn phải giải quyết nhiều chi tiết. Ủy viên Thương mại Karel De Gucht của EU đề nghị viết lại một số chi tiết trong hai tháng sắp tới để có thể đạt đồng thuận vào tháng 7.

Đại diện Ngoại thương Ron Kirk của Hoa Kỳ tuyên bố hoàn tất hiệp định dứt khoát là cần thiết nhưng ông chưa thấy có “tiến bộ đáng kể” nào để giải quyết các tranh chấp đang có, và vẫn chưa nhất trí về thời điểm phải hoàn tất hiệp định.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG