Đường dẫn truy cập

IMF giảm bớt mức dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu


Mitt Romney, vice-presidential candidate Paul Ryan (R) and Campaign Manager Matt Rhoades pose for a staff portrait on the steps of the stage at the Republican National Conventionm in Tampa, Florida, August 30, 2012.
Mitt Romney, vice-presidential candidate Paul Ryan (R) and Campaign Manager Matt Rhoades pose for a staff portrait on the steps of the stage at the Republican National Conventionm in Tampa, Florida, August 30, 2012.

Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế IMF giảm bớt mức dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong năm 2012, nói rằng cuộc khủng hoảng nợ châu Âu đe dọa đưa kinh tế thế giới vào một cơn suy thoái mới.

Chỉ cách đây 3 tháng, IMF dự đoán tăng trưởng toàn cầu trong năm là 4%, nhưng vào ngày thứ Ba IMF đã cắt con số này xuống còn 3,3%. IMF dự đoán trong năm 2013, mức tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ là 3,9%.

Cơ quan có trụ sở tại Washington cho biết “triển vọng gần của nền kinh tế suy yếu rõ rệt”

IMF nói mối đe dọa chính cho vận may của kinh tế toàn cầu là cuộc khủng hoảng nợ của các chính phủ châu Âu kéo dài 2 năm chưa được giải quyết.

Tổ chức này tiên đoán nền kinh tế khu vực đồng euro sẽ giảm 0,5% điểm trong năm nay so với dự đoán vào tháng 9 là sẽ tăng 1,1%.

Tuy nhiên kinh tế gia trưởng của IMF Olivier Blanchard nói nếu những khó khăn về tài chánh của châu Âu tệ hơn, thế giới có thể chìm đắm vào một cơn suy thoái mới.

IMF dự đoán tăng trưởng của Trung Quốc trong năm nay là 8,2% so với mức tiên đoán trước đây là 9%.

Cơ quan này cũng cắt mức dự đoán của Ấn Độ 0,5% điểm xuống còn 7%, và Nhật Bản từ 2,3% xuống còn 1,7%.

IMF cũng nói mức tăng trưởng của Trung Đông và Bắc Phi sẽ tăng lên, đặc biệt kể từ khi cuộc nội chiến kéo dài 9 tháng của Libya chấm dứt.

IMF vẫn giữ mức tiên đoán tăng trưởng của Hoa Kỳ với nền kinh tế lớn nhất thế giới, là 1,8%.

Tuy nhiên IMF nói Hoa Kỳ và các nền kinh tế tiên tiến khác sẽ không thoát khỏi thiệt hại nếu cuộc khủng hoảng tại châu Âu gia tăng cường độ như trong trường hợp nếu Hy Lạp không trả nổi những món nợ quốc tế của họ.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG