Đường dẫn truy cập

Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm trong thập niên tới


Ông Rogoff nói tăng trưởng nhanh chóng của Trung Quốc, nhờ vào xuất khẩu và chi tiêu vào hạ tầng cơ sở và địa ốc, không bền vững
Ông Rogoff nói tăng trưởng nhanh chóng của Trung Quốc, nhờ vào xuất khẩu và chi tiêu vào hạ tầng cơ sở và địa ốc, không bền vững

Cựu kinh tế gia trưởng của Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế IMF Kenneth Rogoff nói Trung Quốc sẽ đối mặt với một “nền kinh tế tăng trưởng chậm đáng kể” trong thập niên tới khi phải điều chỉnh cho phù hợp với mậu dịch toàn cầu đang gặp tăng trưởng chậm, lo âu về lạm phát và một chuyển tiếp chính trị.

Cựu kinh tế gia trưởng của IMF Kenneth Rogoff nói tăng trưởng nhanh chóng của Trung Quốc, nhờ vào xuất khẩu và chi tiêu vào hạ tầng cơ sở và địa ốc, không bền vững.

Nói chuyện tại một cuộc hội thảo các nhà ngân hàng Thái Lan, ông Rogoff nói suy giảm sẽ xảy ra dù những nỗ lực điều hành nền kinh tế của Trung Quốc:

“Các bạn phải phân biệt là Trung Quốc đang làm tốt công việc của họ và không biết họ có thể quản lý mọi sự một cách hoàn hảo hay không. Và như tôi đã nói, và tôi sẽ nói như thế nữa, là tỉ lệ tăng trưởng chậm lại đáng kể của Trung Quốc trong một hay bất cứ năm nào trong vòng 10 năm tới không phải là vào khoảng 10%.”

Trung Quốc có nền kinh tế tăng trưởng mạnh mẽ trong nhiều thập niên qua sau khi thực hiện những cải cách kinh tế. Năm ngoái, Trung Quốc tăng trưởng hơn 9%, nhưng được tiên đoán tăng trưởng chậm hơn, khoảng 8,5% vào năm 2012.

Một số nhà phân tách đồng ý với tiên đoán của ông Rogoff là tăng trưởng của Trung Quốc sẽ chậm lại hơn nữa trong vài năm tới.

Cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu và những lo ngại về cuộc khủng hoảng nợ của châu Âu đang làm tổn hại sự tăng trưởng của Trung Quốc vì có sự suy yếu của những nền kinh tế tiên tiến quan trọng, thị trường chính của lượng xuất khẩu khổng lồ Trung Quốc.

Ông Rogoff hiện là giáo sư của trường đại học Harvard. Ông nói thật là ngây thơ nếu nghĩ là Trung Quốc có thể tránh được sự suy giảm kinh tế khi nước này phải đối mặt với thị trường đang sút kém, lạm phát và một sự chuyển tiếp lãnh đạo chính trị trong năm tới:

“Đây là một tình hình rất nguy hiểm. Tất cả chiến lược tăng trưởng của Trung Quốc không thể bền vững, khi mà mức đầu tư bằng 50% tổng sản lượng nội địa. Đây không phải là những dự án mãi mãi bạn có thể thực sự thu nhập lợi tức. Điều chúng ta biết là không thể nào tăng trưởng bằng cách xuất khẩu mãi mãi. Quốc gia của bạn tăng trưởng 10% trong khi đối tác mậu dịch của bạn tăng trưởng chậm hơn nhiều. Bạn có thể làm bài tính, và thấy không thể nào thực hiện được.”

Các nhà phân tích Trung Quốc nói chính phủ đang nỗ lực lấy lại thăng bằng kinh tế bằng cách khuyến khích tiêu thụ nội địa và tăng lương.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG