Đường dẫn truy cập

WikiLeaks: Hoàng hậu Thái Lan can dự vào vụ lật đổ ông Thaksin


Hoàng hậu Sirikit của Thái Lan
Hoàng hậu Sirikit của Thái Lan

Một điện thư ngoại giao Hoa Kỳ liên kết Hoàng hậu Sirikit của Thái Lan can dự vào vụ lật đổ Thủ tướng Thaksin Shinawatra năm 2006

Trong bức điện tín năm 2008, Đại sứ Hoa Kỳ Eric John nói rằng ông được người thừa kế ông Thaksin trong chức vụ Thủ tướng Thái Lan cho biết là ông ta tin rằng Hoàng hậu Sirikit đã gián tiếp nhúng tay vào vụ lật đổ ông Thaksin.

Ông Samak Sundaravej cũng được trích thuật nói rằng có những bất đồng về chính trị giữa Hoàng hậu Sirit và Quốc vương Bhumibol Adulyadej.

Quốc vương Bhumibol, đã vào bệnh viện trên một năm nay, là vị vua trị vì lâu nhất thế giới hiện nay. Ông được nhiều người sùng kính tại Thái Lan, nơi mà bất cứ một lời sỉ nhục hoàng gia nào cũng có thể bị tù đến 15 năm.

Ông Samak Sundaravej, từng nắm giữ chức vụ Thủ tướng từ tháng Giêng đến tháng 9 năm 2008, là một đồng minh thân cận của ông Thaksin.

Ông Samak bị lật đổ trong cuộc biến động chính trị kéo dài đã gây bất ổn cho Thái Lan kể từ khi ông Thaksin bị lật đổ, châm ngòi cho những cuộc biểu tình khiến cho trên 90 người thiệt mạng hồi đầu năm nay.

Ông Samak đã chết vì bệnh ung thư năm 2009.

Bức điện thư vừa kể là một trong 250.000 điện thư ngoại giao được Wikileaks đưa lên trang mạng hoặc cung cấp cho báo chí và đã được báo Guardian của Anh loan tải.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG